Quốc tế 07/09/2014 16:28

Nga sẽ trả đũa nếu EU áp dụng lệnh trừng phạt mới

FICA - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, nếu liên minh Châu Âu áp dụng lệnh trừng phạt mới, Matxcova nhất định sẽ phản ứng.

Đây là khằng định của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga trên đài Tiếng nói nước Nga ngày thứ 6/9/2014.

 

Ngoại trưởng Nga cho biết: Nga sẵn sàng có phản ứng nếu các chính sách trừng phạt mới của EU được bổ sung

 

Theo đó, Bộ Ngoại giao Nga lưu ý đến bức thư chung được ban hành ở Brussel của Chủ tịch HĐ Châu Âu và Chủ tịch UB Châu Âu về các biện pháp hạn chế mới đối với Nga. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Nếu chúng (danh sách mới các lệnh trừng phạt từ phía EU) được thông qua, phản ứng từ phía chúng tôi nhất định sẽ đi sau đó”.

 

Hôm qua thứ 7 ngày 6/9/2014, một số lãnh đạo EU và Mỹ đang lên kế hoạch trừng phạt mới nhằm vào Nga bất chấp các nỗ lực hòa bình vừa tạo dựng được giữa lực lượng Chính phủ Ucraina và lực lượng đối lập. Các mục tiêu sắp tới theo tiết lộ trên BBC sẽ là các ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, ngân hàng quốc doanh, lệnh phong tỏa đi lại đối với các chính trị gia thân cận Tổng thống Nga Putin.

 

Hiện, EU, Mỹ và 1 số nước khác vẫn cáo buộc Nga đang cố gắng đẩy căng thẳng tại Ucraina và có lực lượng quân sự tham gia vào lực lượng nổi dậy tại miền đông của Ucraina. Mỹ và EU cũng lên án hành động sát nhật khu tự trị Crimea vốn thuộc Ucraina về phía Nga sau cuộc trưng cầu ý kiến của người dân tại đây.

 

Các nước Phương Tây đã và đang thực hiện các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, trong đó cấm vận nhiều công ty, tập đoàn vũ khí, khí đốt và ngân hàng quốc doanh của Nga. Đóng băng tài sản của một số tổ chức của Nga tại nước ngoài. Nga cũng có nhiều hành động đáp trả các nước EU khi tháng 7/2014 nước này ban hành lệnh cấm nhập khẩu nông sản, thực phẩm và hoa quả của một số nước EU, Mỹ, Canada và Úc vào thị trường Nga.

 

Sự trả đũa thương mại giữa hai bên đằng sau cuộc chính biến tại nga suốt mấy tháng qua khiến các ngành kinh tế các nước nhỏ, đặc biệt là nông nghiệp trong EU lao đao và nước Nga cũng gánh chịu hậu quả tương tự khi mới đây một số ngân hàng của nước này cầu viện vào vốn của Chính phủ.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *