Quốc tế 11/02/2015 17:00

Năm 2014: Hơn 3.415 người Mỹ từ bỏ quốc tịch

FICA - Ngày càng nhiều người Mỹ từ bỏ quốc tịch của mình, đó là nhận định của Tạp chí Forbes đưa ra ngày 11/2 theo số liệu từ 1 báo cáo của tổ chức độc lập.

Theo Forbes năm 2014 có khoảng 3.415 người dân Mỹ từ bỏ quốc tịch, con số này tăng 221% so với năm 2013 khi chỉ có khoảng 2.999 người Mỹ từ bỏ quốc tịch.

 

Số người Mỹ từ bỏ quốc tịch năm 2014 tăng cao nhất so với những năm gần đây. Chính sách thuế là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người Mỹ từ bỏ quốc tịch.

 

Đây là một trong những điều bất ngờ đối với nhiều người bởi Mỹ luôn được xem là miền đất hứa cho người di cư khắp nơi trên thế giới, nhất là những người lao động nghèo tại các nước Nam Mỹ, Châu Phi. Đặc biệt chính sách thu hút nhân tài của Chính phủ Mỹ luôn mở rộng cửa đón những tài năng thế giới đến sinh sống, làm việc và nhập quốc tịch. Vậy tại sao có hiện tượng trên?

 

Mặc dù có nhiều lý do khiến người Mỹ từ bỏ quốc tịch tuy nhiên nguyên nhân chính được chỉ là là các luật thuế của Mỹ ngày càng hà khắc, đặc biệt là thuế thu nhập cá nhân.

 

Mới đây, Mỹ đã yêu cầu các ngân hàng nước ngoài phải thông báo với Chính phủ nước này những cá nhân có quốc tịch Mỹ có tài khoản tiền gửi trên 50.000 USD. Đây là biện pháp đánh thuế thu nhập trước việc ngày càng nhiều người Mỹ ở Mỹ hoặc người có quốc tịch Mỹ đang làm việc và sinh sống tại nước ngoài có tiền gửi tại các Ngân hàng nước ngoài để tránh thuế thu nhập cá nhân tại Mỹ.

 

Theo luật thuế của Mỹ, mọi công dân có quốc tịch Mỹ dù sống tại Mỹ hoặc các nước trên thế giới đều phải đóng thuế và các nghĩa vụ thuế khác nhau. Người có quốc tịch Mỹ phải bắt buộc công khai tài khoản ngân hàng, kê khai và báo cáo thuế đồng thời công bố các thông tin. Các hình phạt do không thực hiện các nghĩa vụ thuế của Mỹ cũng được xem là rất hà khắc, người Mỹ ở trong và ngoài nước nếu không thực hiện nghĩa vụ thuế sẽ bị phạt hành chính dân sự, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Để ngăn cản việc ngày càng nhiều người Mỹ từ bỏ quốc tịch, tháng 8/2014 Bộ Ngoại giao Mỹ đã tăng lệ phí xin thôi quốc tịch Mỹ từ mức 450 đô la lên 2350 đô la/người/vụ.  Một thượng nghị sĩ Mỹ đệ trình đánh thuế 30% vào những người vì thuế mà từ bỏ quốc tịch. Dù đề nghị này bị bác bỏ, song lệ phí xin thối quốc tịch Mỹ hiện vẫn được xem là quá cao.

 

Cá biệt, để chống thất thu thuế Mỹ còn áp dụng thu thuế xuất cảnh đối với một số người cá biệt. Đây cũng là điều khiến nhiều người dân Mỹ cảm thấy bí bách và muốn từ bỏ quốc tịch.

 

Hiện theo quy định, nếu công dân Mỹ muốn rời khỏi nước Mỹ để đến một quốc gia khác làm việc hoặc du lịch hoặc với bất cứ lý do gì, họ phải chứng minh được mình đã tuân thủ đủ 5 năm nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.

 

Nguyễn Tuyền

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *