Bất động sản 11/02/2015 16:22

Mặt bằng bán lẻ: Hà Nội và TPHCM đủ sức cạnh tranh với các nước láng giềng

FICA - Xét về số lượng dự án và diện tích bán lẻ của các dự án chính, Hà Nội và TPHCM sẽ đủ sức cạnh tranh các nước láng giềng trong khu vực trong đó Hà Nội ở vị trí thứ 7, hầu hết các thành phố khác xếp trước Hà Nội là ở Trung Quốc.

CBRE vừa công bố báo cáo cập nhật thị trường bán lẻ đến các nhà bán lẻ, các chủ đầu tư và các nhà cung cấp dịch vụ. Bài báo cáo đã nhìn nhận lại thị trường trong 12 tháng vừa qua và đưa ra dự báo những xu hướng mới trong năm 2015

Ông Richard Leech- Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận xét, nền kinh tế ổn định dựa trên niềm tin của người tiêu dùng, cùng với giá dầu và lãi suất thấp giảm, chi tiêu sẽ được cải thiện trong năm 2015. Giá dầu thấp hơn dẫn đến việc chi phí vận chuyển thấp hơn do đó giá bán của hàng hóa sẽ giảm. Doanh thu của ngành bán lẻ và dịch vụ tính đến cuối năm 2014 đã lên đến gần 3 triệu tỷ đồng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể trong vài năm vừa qua.

Nguồn cung đã và sẽ tiếp tục gia tăng

Theo báo cáo của CBRE, nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang tăng tại cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TPHCM và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2015. Cho đến cuối năm nay, Hà Nội sẽ có khoảng 900.000m2 diện tích bán lẻ chính thức (trung tâm thương mại) trong khi tại TPHCM là 600.000m2.

Xét về số lượng dự án và diện tích bán lẻ của các dự án chính, Hà Nội và TPHCM sẽ đủ sức cạnh tranh các nước láng giềng trong khu vực trong đó Hà Nội ở vị trí thứ 7, hầu hết các thành phố khác xếp trước Hà Nội là ở Trung Quốc. TPHCM dự kiến sẽ có ít nhất 5 dự án mới trong năm 2015, hai trong số đó được phát triển bởi tập đoàn SSG; dự án Megamall của tập đoàn Vingroup và dự án SC Vivo City háo hức chờ đợi khai trương vào tháng 4 năm 2015 tại quận 7.

Ngoài việc có nhiều nguồn cung bán lẻ chính thức hơn so với TPHCM, Hà Nội còn có giá thuê “mềm” hơn và nhiều vị trí trống hơn. Giá thuê tại TPHCM vẫn ổn định ở mức khoảng 100 USD/m2 ở khu trung tâm và khoảng 40 USD/m2 ở những vị trí ngoài khu trung tâm. TPHCM có vị trí trống ít hơn  vào khoảng 8% so với Hà Nội là khoảng hơn 20%.

Nguồn cung mới đi vào vận hành từ năm 2014 là Lotte ở miền Bắc và Aeon tại miền Nam. Cả hai gã khổng lồ bán lẻ đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản này đã khai trương nhiều địa điểm của mình tại Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng vào năm 2015.

Ông Leech cũng lưu ý rằng tuyến tàu điện ngầm số 1 đang được xây dựng hiện nay sẽ liên kết với nhiều trung tâm mua sắm tại TPHCM và khu vực trung tâm quận 2. Ông Leech nhận định "Với việc hoàn thành The One, Saigon Centre giai đoạn 2 và Tax Plaza ở quận 1, khách hàng mua sắm tại TPHCM hoàn toàn có thể mong đợi một khu mua sắm ngang bằng với đường Sukhumvit ở Bangkok hoặc đường Orchard nổi tiếng ở Singapore".

Sự phát triển của những trung tâm thương mại mới đã dẫn đến một làn sóng của những thương hiệu mới tại Việt Nam. Năm 2014, Hà Nội có 27 thương hiệu mới đến với những trung tâm thương mại mới như Trung tâm thương mại mới được đổi mới lại Tràng Tiền Plaza và Vincom Megamall Royal City tại quận Thanh Xuân. Những thương hiệu mới tại thị trường bán lẻ TP HCM trong năm 2014 bao gồm Robins Department Store, Lalique và Marks & Spencer.

Sự xuất hiện của các bazaar mới

Ngoài các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ nước ngoài và địa phương tại Việt Nam vào năm 2015, một trong những xu hướng đáng chú ý nhất là “khả năng chi trả”. Sự xuất hiện của các bazaar mới (hình thức chợ hiện đại), chứa hàng trăm ki-ốt nhỏ và trung tâm thương mại miễn phí tiền thuê như Hòa Bình Green City, siêu thị giá thấp tất cả đều được củng cố cho các xu hướng tiêu dùng đòi hỏi có giá trị tốt hơn.

Ngành hàng ăn uống đã trở thành ngành hàng nổi bật trong năm 2014 và sẽ tiếp tục thống trị ở các nhà phố. CBRE giải thích rằng gần 50% các yêu cầu tìm kiếm diện tích bán lẻ đều nằm ngành hàng này và các yêu cầu dành cho các ăn uống bình dân nhiều hơn là các nhà hàng cao cấp.

Ông Leech nhận định “ Ngành hàng ăn uống đang dẫn đầu trong việc chiễm lĩnh những vị trí bán lẻ “độc đáo” và nhóm lại với nhau tại những khu vực đặc biệt như Hồ Tây tại Hà Nội và Hồ Bán Nguyệt tại thành phố Hồ Chí Minh”.

Ông Leech lý giải rằng cạnh tranh thu hút người tiêu dùng hiện nay là một cuộc chiến khốc liệt. Người tiêu dùng ngày nay tinh tế hơn, có kiến thức hơn và có kinh nghiệm trong việc trải nghiệm những giá trị mua sắm tổng thể. Các quản lý Trung tâm thương mại sẽ cần phải có một sự hiểu biết tốt về nhu cầu của khách hàng, tận dụng các dữ liệu có thể thu thập từ các ứng dụng và thương mại điện tử, cung cấp nhiều hơn nữa các tiện nghi vui chơi giải trí có chất lượng cao và hợp tác nhiều hơn nữa với các nhà bán lẻ.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *