Quốc tế 26/04/2014 13:33

Mỹ, EU sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Nga vào ngày 28/4

Các lệnh trừng phạt mới này được đưa ra với cáo buộc Nga đã gây bất ổn tại miền Đông Ukraine.

Reuters dẫn lời một quan chức dấu tên cho biết, EU hy vọng sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 15 cá nhân mà trước đó khối này chưa đưa vào danh sách trừng phạt. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt mới của EU cũng chủ yếu nhằm vào những người mà EU tin rằng phải chịu trách nhiệm về tình hình căng thẳng tại Ukraine.

 

Mỹ cũng muốn áp đặt các lệnh trừng phạt lên các cá nhân và các tổ chức của Nga, trong đó có thể bao gồm cả những người rất thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Một lá cớ Nga được treo ở trước một hàng rào chắn toà nhà trụ sở Cơ quan tình báo Ukraine tại Luhansk ngày 25/4 (Ảnh Reuters)

 

Các nguồn tin cho biết thứ duy nhất có thể ngăn cản việc Mỹ và EU áp đặt thêm lệnh cấm với Nga vào ngày 28/4 tới là việc cả Mỹ và EU đột ngột thay đổi quan điểm trước đó của họ rằng Nga đang hậu thuẫn cho những người biểu tình tại miền Đông Ukraine.

 

“Sẽ có những chồng lấn trong các lệnh trừng phạt này, nhưng những chồng lấn này sẽ không lớn lắm”, một quan chức cho biết và nói thêm rằng một vài quốc gia thành viên EU vẫn lo ngại về việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với những người thân cận với ông Putin.

 

“Các bạn sẽ thấy danh sách lệnh trừng phạt của EU sẽ liên quan nhiều hơn đến các hành động cụ thể trong khi danh sách của Mỹ sẽ liên quan nhiều hơn đến những người thân cận với ông Putin và các cơ quan của Nga”, quan chức này nói thêm.

 

Trong khi đó, Moscow đã phủ nhận cáo buộc rằng họ đã lãnh đạo những người biểu tình đòi ly khai- hiện đang kiểm soát phần lớn miền Đông Ukraine trong suốt 3 tuần qua.

 

Tuy nhiên, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Barack Obama và các đồng minh châu Âu ngày 25/4 đã nhất trí rằng chính Nga đã làm leo thang căng thẳng tại miền Đông Ukraine.

 

Theo Trần Khánh

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *