Quốc tế 26/04/2014 07:15

Giá vàng vượt 1.300 USD/oz trước "bão khủng hoảng" Ukraine

FICA - Vàng lại trở thành tài sản trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư lo ngại việc Mỹ, phương Tây áp thêm lệnh trừng phạt Nga trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine leo tháng.

Lúc 6h24’ sáng nay 26/6 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.303,8 USD/oz. Đây là phiên tăng thứ 3 liên tiếp và là chuỗi tăng dài nhất kể từ hôm 14/3.


Kể từ đầu năm, giá kim loại quý này tăng 8,2%. Nhà đầu tư lại trú ẩn vào vàng thay vì đầu tư vào các tài sản rủi ro cho lợi nhuận cao như cổ phiếu khi căng thẳng Ukraine có dấu hiệu leo thang. Trên thị trường chứng khoán Mỹ phiên ngày 25/4, S&P 50 giảm 0,8%, kết thúc tuần gần như đi ngang; Dow Jones giảm 0,8%, Nasdaq giảm tới 1,8%.


Giá dầu tuy cũng bị ảnh hưởng từ sự kiện Ukraine tuy nhiên được bù đắp lại từ thông tin dự trữ dầu của Mỹ cao kỷ lục khiến giá giảm mạnh nhiều phiên qua.  Phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu nhẹ giao tháng 6 trên sàn Nymex giảm 1,3% xuống 100,6 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 7/4. Trong cả tuần, giá dầu giảm 2,7%.


Chính phủ Ukraine gần như mất kiểm soát ở miền đông sau chiến dịch truy quét lực lượng thân Nga ở đây. Trang RIA Novosti, ngày 25/4 dẫn lời Giám đốc trung tâm chống khủng bố trực thuộc Cơ quan an ninh Ukraine cho biết, các lực lượng vũ trang của nước này đã không thể kiểm soát được tình hình ở thành phố Slavyansk, tỉnh Donetsk ở miền đông.


Giới quan sát cho rằng, Ukraine có thể sẽ phải hứng chịu hậu quả nếu Nga thực hiện lời đe dọa của họ về việc đưa ra đòn giáng trả quy mô lớn nhằm vào Ukraine nếu có dấu hiệu can thiệp bạo lực của chính quyền Kiev. Thực tế, quân đội Nga được cho là đã triển khai lực lượng ở các khu vực giáp biên giới Ukraine những ngày gần đây, động thái bị Kiev cáo buộc là chuẩn bị cho “Chiến tranh thế giới thứ 3”.


Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) hôm qua đã thông qua trừng phạt bổ sung đối với Nga. Chi tiết lệnh trừng phạt sẽ được công bố trong vài ngày tới. Hồi tháng 3, EU đã ban hành lệnh trừng phạt Nga nhưng được cho là không hiệu quả.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cảnh báo sẽ trừng phạt thêm nếu Nga tiến quân vào Ukraine. Mặc dù bày tỏ lo ngại về một lượng lớn binh sỹ Nga tập trung ở biên giới Ukraine nhưng ông cũng thừa nhận Nga có quyền triển khai quân ở lãnh thổ nước mình.



Phương Linh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *