Quốc tế 25/04/2014 14:53

Nga bị S&P hạ xếp hạng tín nhiệm

FICA - Dòng vốn có thể tiếp tục bốc hơi mạnh khỏi Nga và kinh tế rơi vào suy thoái do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) hôm nay 25/4 vừa hạ xếp hạng phát hành nợ bằng ngoại tệ ngắn hạn và dài hạn của Nga xuống BBB-, thang đánh giá đầu tư thấp nhất.


“Việc hạ xếp hạng phản ánh rủi ro mà chúng tôi nhận thấy đó là dòng vốn lớn tiếp tục rút khỏi Nga sau quý I/2014 khi thâm hụt tài khoản tài chính của Nga gần gấp đôi thặng dư tài khoản vãng lai. Căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine khiến dòng tiền bốc hơi mạnh khỏi kinh tế Nga và do đó làm giảm hơn nữa triển vọng tăng trưởng của nước này”, S&P nhận định.


Theo dữ liệu công bố hồi đầu tháng này của Ngân hàng trung ương Nga, gần 64 tỷ USD đã rút khỏi Nga trong quý I, tương đương với cả năm 2013. World Bank dự báo, nguồn vốn bốc hơi khỏi Nga năm nay có thể lên tới 150 tỷ USD.


Kinh tế Nga bị ảnh hưởng mạnh sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký phê chuẩn sáp nhập Crimea khiến Mỹ và châu Âu áp các lệnh trừng phạt với nước này. Giới phân tích cho rằng, mâu thuẫn giữa Nga với Mỹ và các đồng minh phương Tây có thể đẩy quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới vào suy thoái.

 

Phương Linh
Theo Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *