Quốc tế 05/04/2014 14:15

IMF: Không có sự hỗ trợ của Nga, kinh tế Ukraine sẽ sụp đổ

FICA - Người đứng đầu Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cảnh báo nền kinh tế ốm yếu của Ukraine sẽ sụp đổ khi không còn sự giúp đỡ về tài chính của Nga.

Tổng giám đốc IMF Director Christine

Tổng giám đốc IMF Christine

Tổng giám đốc IMF Director Christine cho biết nền kinh tế đất nước thuộc Đông Âu Ukraine đã “đâm phải tường” vào năm ngoái và đang hướng tới thảm họa khi Nga ngưng gói cứu trợ 15 tỷ USD. “Không có sự ủng hộ đó, họ đang đi ra khỏi đường sống mà Nga đã mở rộng vài tháng trước và chẳng hướng tới đâu”, bà Lagarde cho biết trong cuộc phỏng vấn trên kênh PBS của Mỹ vào thứ tư vừa qua.

Nga đã ra quyết định đầu tư tới 15 tỷ USD cho Ukraine vào cuối năm ngoái và đã chuyển 3 tỷ USD vào tháng 12. Mátxcơva cũng nhất trí cắt giảm giá khí đốt cho Kiev để thúc đẩy kinh tế Ukraine. Nhưng hoạt động bơm tiền và giảm giá khí đốt đã bị đóng băng sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych vào tháng 2, đưa các đảng trung hữu giành những vị trí quan trọng trong chính phủ tạm quyền ở Kiev.

Lãnh đạo IMF thừa nhận Ukraine đã bị loại khỏi các thị trường tài chính quốc tế. Bà nhấn mạnh tiền của IMF hỗ trợ nước này phải có điều kiện, có nghĩa là Ukraine dự kiến phải thực hiện cải cách cho nền kinh tế, bao gồm cả các lựa chọn vô cùng khó khăn.

“Kinh tế Ukraine cần cải cách, cần chuyển đổi sâu rộng về chính sách tài chính, chính sách tiền tệ và chính sách năng lượng”, bà nói.

Quỹ có trụ sở ở Washington này tuần trước cho hay đã ký thỏa thuận ràng buộc với Ukraine, theo đó Kiev dự kiến nhận khoản vay từ 14-18 tỷ USD để đổi lại những cải cách kinh tế cũng khá “đau xót”. Ukraine dự kiến nhận được tổng cộng 27 tỷ USD trong 2 năm tới.

 

Vũ Quý

Theo Ria Novosti

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *