Quốc tế 05/04/2014 07:54

Giá vàng tăng mạnh nhất 3 tuần sau số liệu việc làm Mỹ

FICA - Chính phủ Mỹ công bố số lượng việc làm tăng thêm tháng 3 không đạt dự báo trước đó của các chuyên gia, gây lo ngại cho tăng trưởng kinh tế, tăng nhu cầu đối với kim loại quý làm tài sản cất giữ giá trị.



Chứng khoán Mỹ lao dốc sau làn sóng bán tháo mạnh các cổ phiếu công nghệ khiến chỉ số Nasdaq giảm mạnh nhất 2 tháng. Các nhà đầu tư tranh thủ chốt lời các cổ phiếu công nghệ từ Google đến Yahoo. Giá của các cổ phiếu này giảm điểm đáng kể. Kết thúc phiên ngày 4/4, chỉ số S&P 500 giảm 1,3%, Dow Jones giảm 1% và Nasdaq giảm tới 2,6%, giảm mạnh nhất kể từ 3/2. Khối lượng cổ phiếu giao dịch phiên hôm qua đạt 7,6 tỷ cổ phiếu, cao hơn 10% so với trung bình 3 tháng.

Chứng khoán Mỹ giảm còn do số liệu việc làm tháng 3 không đạt kỳ vọng. Số lượng việc làm tăng lên chỉ đạt 192.000 người, thấp hơn dự báo 200.000 người của các chuyên gia và thấp hơn cả tháng 2 với mức tăng 197.000 người. Tỷ lệ thất nghiệp giữ không đổi ở 6,7%. Các số liệu việc làm trong tháng 1 và 2 mới được điều chỉnh cao hơn, cho thấy ảnh hưởng của thời tiết tới thị trường lao động không nghiêm trọng như mọi người nghĩ trước đây.

Tuy nhiên, David Roda, giám đốc đầu tư tại ngân hàng Well Fargo nhận xét: "Chúng tôi thích số liệu việc làm này vì nó không quá cao. Nếu số liệu việc làm quá tốt và tỷ lệ thất nghiệp giảm nhanh hơn dự kiến, chúng tôi sẽ phải chứng kiến động thái cắt giảm nhanh hơn của Cục dự trữ Liên bang (Fed), đặc biệt trong ngắn hạn".

Fed sử dụng báo cáo việc làm nhằm xác định thời gian và mức độ cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng. Ngân hàng trung ương này đồng thời coi tỷ lệ thất nghiệp là yếu tố để quyết định khi nào nâng lãi suất cơ bản. Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen tuần này vừa cho biết có sự "trùng xuống đáng kể" trong thị trường việc làm, là bằng chứng cho ngân hàng trung ương cần thiết phải duy trì kích thích kinh tế một khoảng thời gian nhằm đưa người dân Mỹ quay trở lại với việc làm.

Giá vàng nhảy vọt mạnh nhất 3 tuần qua. Giá giao tháng 6 tại sàn Comex, New York tăng 1,5% chốt phiên tại 1.303,5 USD/oz, mạnh nhất kể từ 12/3. Trên sàn Kitco, lúc 6h30 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á là 1.302,3 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 15,5 USD/oz.


Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h30 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã phục hồi được 8,4% do tăng trưởng kinh tế thế giới yếu cộng với việc Nga sát nhập Crimea gây ra đối đầu nghiêm trọng nhất với Mỹ kể từ giai đoạn Chiến tranh lạnh. Nhu cầu về vàng của Trung Quốc có thể được tăng cường sau khi giá lao dốc xuống thấp nhất 6 tháng là 1.392,6 USD/oz hôm 17/3.

Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, theo sau là Ân Độ. Theo một quan chức Ấn Độ, nhập khẩu vàng nước này tháng 3 cao hơn gấp đôi so với tháng 2. Đây cũng là thông tin hỗ trợ giá vàng nhảy vọt phiên hôm qua (4/4).

Trong khi đó, giá dầu thô cũng tăng do dấu hiệu cầu tiêu thụ cao. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 5 tăng 0,8% lên 101,14 USD/thùng, tuy nhiên tính chung tuần này, giá WTI vẫn giảm 0,5%. Giá dầu Brent của châu Âu tăng 0,5% chốt phiên tại 106,72 USD/thùng nhưng giảm tổng cộng 1,2% trong tuần này. Chênh lệch giá 2 loại dầu này hiện là 5,58 USD/thùng.

 

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *