Quốc tế 21/07/2014 16:52

Hội đồng Bảo an bỏ phiếu nghị quyết về vụ MH17

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án hành vi bắn hạ máy bay chở khách của Malaysia Airlines ở Ukraine và yêu cầu thủ phạm nhận trách nhiệm.

Dự thảo bản nghị quyết này được soạn thảo bởi Australia, quốc gia mất 28 công dân trong vụ rơi chuyến bay MH17 trên chiếc Boeing 777 ở miền Đông Ukraine hôm 17/7 khiến 298 người thiệt mạng. Nga cùng với 14 quốc gia thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tham gia đàm phán về bản nghị quyết này. 

Tuy vậy, theo các nhà ngoại giao đề nghị giấu tên, chưa rõ liệu Moscow có ủng hộ phiên bản cuối cùng của bản dự thảo nghị quyết.

Reuters cho hay, bản dự thảo cuối cùng mà hãng tin này thu thập được cho thấy, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm thỏa hiệp với Nga, từ được sự dụng để nói về vụ rơi máy bay được chuyển thành “downing” (tạm dịch: “làm rơi”) thay vì “shooting down” (tạm dịch: “bắn hạ”). 

Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tiếp tay cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine, đẩy quốc gia 46 triệu dân này tới nguy cơ bị chia tách. Những cáo buộc về việc Moscow bơm vũ khí và nhân sự cho phe nổi dậy ở miền Đông Ukraine đến nay vẫn bị Nga kiên quyết phủ nhận.

Ngay sau khi MH17 bị rơi, Ukraine và phương Tây khẳng định, máy bay đã bị quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine bắn bằng một tên lửa do Nga cung cấp. Cáo buộc này bị Nga phủ nhận. Tuy vậy, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 20/7 đã đưa ra những cáo buộc chi tiết nhất từ đầu sự kiện đến nay cho rằng Nga cung cấp cho các phần tử nổi loạn ở Ukraine các hệ thống tên lửa đất đối không hiện đại được dùng để bắn hạ máy bay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thúc giục lực lượng nổi dậy ở Đông Ukraine hợp tác với các lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường máy bay rơi, đồng thời nói rằng, một cuộc điều tra quốc tế không thể vội vã đưa ngay ra kết luận về nguyên nhân thảm họa.

Theo Reuters, dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc “yêu cầu những ai gây ra vụ việc đứng lên nhận trách nhiệm và tất cả các quốc gia hợp tác chặt ché để xác định trách nhiệm”, đồng thời “kêu gọi tất cả các quốc gia và các bên trong khu vực hợp tác chặt chẽ trong cuộc điều tra quốc tế về vụ việc này”.

Nguồn tin là các nhà ngoại giao nói, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans dự kiến sẽ có mặt tại Liên hiệp quốc để bỏ phiếu dự thảo nghị quyết trên. Hà Lan mất 189 công dân trong chuyến bay MH17 từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.

Bản dự thảo nghị quyết cũng “bày tỏ quan ngại đặc biệt trước các báo cáo về sự tiếp cận bị hạn chế đối với hiện trường máy bay rơi”. Dự thảo nghị quyết “yêu cầu các nhóm vũ trang đang kiểm soát hiện trường máy bay rơi và xung quanh khu vực kiềm chế có những hành động khiến hiện trường không còn nguyên vẹn… và ngay lập tức cho các nhà điều tra tiếp cận an toàn và không hạn chế đối với hiện trường và khu vực xung quanh”

Hiện các giám sát viên quốc tế từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã tới một số phần của hiện trường máy bay rơi. Hôm thứ Bảy, các giám sát viên nói rằng, các tay súng không cho họ lại gần một số mảnh vỡ của máy bay.

Dự thảo nghị quyết “đề nghị đối xử với thi thể của các nạn nhân bằng thái độ tôn trọng và chuyên nghiệp, đồng thời kêu gọi các bên liên quan đảm bảo rằng, việc này diễn ra ngay lập tức”.
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *