Quốc tế 13/05/2014 07:43

Giá vàng tăng do căng thẳng Ukraine leo thang

FICA - Tuy nhiên, giá không tăng mạnh do lực mua vàng vật chất yếu và chứng khoán Mỹ lên mức kỷ lục, dẫn đầu là các cổ phiếu các hãng liên quan tới Internet và các ngành có vốn hóa nhỏ (small cap).

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/5, chỉ số S&P 500 tăng 1%, vượt mốc kỷ lục ngày 2/4. Dow Jones tăng 0,7% và Nasdaq tăng tới 1,8%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 năm nay. Khoảng 5,7 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn 13% so với trung bình 3 tháng qua.

Allan von Mehren, chuyên gia phân tích tại ngân hàng Danske, Copenhagen đánh giá: "Nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng, các ngân hàng trung ương giữ lãi suất thấp, các công ty thì tiến hành thành công các thương vụ mua lại, sáp nhập, do vậy, thật khó để nhìn thấy điều gì khiến thị trường đi xuống từ đây".

Chỉ số S&P 500 tăng 4,5% từ mức thấp nhất hôm 11/4, lấy lại hết số điểm giảm đi sau lần bán tháo cổ phiếu công nghệ. Phiên hôm qua, cổ phiếu công nghệ thuộc S&P 500 tăng tới 1,5%. Chỉ số Nasdaq thì phục hồi được 3,6% từ mức thấp trong tháng 4, tuy nhiên chỉ số này vẫn thấp hơn 4,5% so với mức kỷ lục 13 năm đạt được hồi tháng 3.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của các công ty. Tính đến hôm qua đã có 453 công ty thuộc S&P 500 công bố báo cáo tài chính, trong đó 76% có lợi nhuận vượt dự đoán và 53% doanh thu cao hơn kỳ vọng. Theo ước tính của các chuyên gia trong khảo sát của Bloomberg, lợi nhuận các công ty sẽ tăng 7,2% và doanh thu ta nwg 4% trong năm nay.

 Một số số liệu sáng sủa tuần trước cũng hỗ trợ thị trường phiên đầu tuần. Cụ thể, ngành dịch vụ, ngành quan trọng nhất của Mỹ tăng trưởng trong tháng 4. Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp hơn dự báo cho thấy dấu hiệu thị trường lao động tiếp tục phục hồi.

Giá vàng tăng trở lại do căng thẳng tại Ukraine leo thang thúc đẩy nhu cầu tài sản an toàn. Phiên hôm qua, giá vàng có lúc vượt 1.300 USD/oz khi có thông tin các thủ lĩnh phiến quân nổi dậy tại phía đông Ukraine đang kêu gọi khu vực này trở thành một phần của Nga sau khi tuyên bố chiến thắng trong trưng cầu dân ý cuối tuần trước để nắm quyền tự trị. Động thái này có thể kéo Ukraine vào chiến tranh.

Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ tăng cường đặt cược giá vàng tăng tuần thứ 2 liên tiếp. Số lượng hợp đồng bán ròng trong tuần kết thúc ngày 6/5 tăng mạnh nhất kể từ tháng 2.

Tuy nhiên, giá không tăng mạnh do lực mua vàng vật chất yếu và chứng khoán Mỹ tăng cao.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 tăng 6,2 USD/oz chốt phiên tại 1.295,8 USD/oz, khối lượng giao dịch cao hơn 10% so với trung bình 30 ngày qua. Trên sàn Kitco, lúc 6h45 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.294,9 USD/oz, cao hơn đóng cửa cuối tuần trước 4,8 USD/oz.

Giá dầu thô cũng tăng do bầu cử ở Ukraine làm tăng lo ngại nguồn cung dầu từ Nga bị hạn chế. Nga là nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,3% chốt phiên tại 100,29 USD/thùng. Giá dầu Brent của châu Âu tăng 0,8% lên 108,77 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *