Quốc tế 12/05/2014 09:01

Kia cũng chỉ như một thương hiệu ô tô Trung Quốc?

FICA - Giám đốc marketing toàn cầu của Kia đã có ý cho rằng việc hãng sản xuất xe thể thao cũng giống như một công ty ô tô Trung Quốc ra xe mui trần, sẽ chẳng có hiệu quả quảng bá thương hiệu.

Giám đốc thiết kế Peter Schreyer của Kia Motors
Giám đốc thiết kế Peter Schreyer của Kia Motors (Ảnh: Kia)

Giấc mơ về một mẫu xe mui trần thể thao của giám đốc thiết kế Peter Schreyer đã bị một lãnh đạo cấp cao của Kia dập tắt, khi nói rằng nó không phù hợp với hãng hoặc giúp gia tăng lợi nhuận.

Theo tạp chí Automotive News, giám đốc marketing thị trường nước ngoài của Kia - ông Lee Soon-nam - cho biết, ưu tiên hàng đầu hiện nay của Kia là củng cố hình ảnh và sự nhận diện thương hiệu. Chỉ sau khi hoàn thành nhiệm vụ này, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc mới tính đến thị trường ngách, như xe thể thao.

"Sản lượng sẽ thấp và như vậy thì chúng tôi không thể tập trung củng cố hình ảnh thương hiệu," ông Lee nói với phóng viên Automotive News. "Chúng tôi muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu tới một mức nhất định. Sau đó, chúng tôi có thể tối đa hóa hiệu quả của việc ra mắt xe mới."

Ý kiến của ông Lee cho thấy đang có những quan điểm trái chiều trong nội bộ Kia về định hướng phát triển thương hiệu và tạo sự khác biệt với "người anh em" Hyundai.

Ông Schreyer được bổ nhiệm làm giám đốc thiết kế toàn cầu của cả Kia và Hyundai từ năm ngoái. Theo ông, Kia cần phải có một mẫu xe thể thao cỡ nhỏ, tương tự như Mazda MX-5 hay Audi TT, để giúp củng cố hình ảnh là một thương hiệu của giới trẻ.

Tại Triển lãm ô tô Detroit hồi đầu năm nay, Kia đã giới thiệu GT4 Stinger - một mẫu xe concept thể thao 2 cửa (2+2).

Kia cũng chỉ như một thương hiệu ô tô Trung Quốc?
Xe Kia GT4 Stinger Concept (Ảnh: Carscoops)

  

Tại Triển lãm ô tô New York hồi cuối tháng 4 vừa qua, ông Schreyer cho biết, ban lãnh đạo Kia đã thông qua kế hoạch sản xuất một mẫu coupe thể thao 4 cửa, dẫn động cầu sau phát triển dựa trên chiếc GT concept đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2011.

Tuy nhiên, ông Lee đã dẫn ra hai ý kiến e ngại về chiến lược nói trên. Thứ nhất là doanh số của một mẫu xe thể thao có thể quá nhỏ để đem về mức lợi nhuận cần thiết. Thứ hai là mức độ nhận diện thương hiệu toàn cầu của Kia chưa đủ mạnh để làm xe thể thao.

"Đứng trên quan điểm về marketing, việc ra mắt một mẫu xe mới cần giúp củng cố hình ảnh thương hiệu," ông Lee nói. "Nếu một thương hiệu Trung Quốc giới thiệu một mẫu xe mui trần thì liệu có tác động được đến ý niệm của khách hàng không? Tôi nghĩ là không. Dù chúng tôi đang làm rất tốt trên thị trường toàn cầu, nhưng nhiều khách hàng vẫn chưa biết đến thương hiệu Kia."

Lê Lan

Theo Autonews

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *