Quốc tế 08/04/2014 12:46

Flappy Bird làm xáo trộn ngành công nghiệp game online như thế nào?

FICA - Thành công của Flappy Bird chỉ ra rằng sự sáng tạo trong ngành game trên điện thoại di động có thể mang một định nghĩa hoàn toàn khác. Flappy Bird có thể coi là điểm sáng về sức mạnh của sự đơn giản.

Tác giả game Call of Duty, Vince Zampella phải dùng đến hàng loạt đồ họa súng, tên lửa, robot để thu hút hàng triệu người chơi, nhưng Nguyễn Hà Đông chỉ cần chú chim duy nhất.


Flappy Bird, trò chơi giúp Nguyễn Hà Đông thu về 50.000 USD/ngày chỉ trong vài ngày đã giúp anh từ một lập trình viên Việt Nam ít ai biết đến thành một ngôi sao. Tuy đã gỡ khỏi App Store nhưng Flappy Bird có thể coi là điểm sáng về sức mạnh của sự đơn giản.


Điều này thể hiện rõ ở việc chỉ với những thao tác đơn giản là đưa chú chim đồ họa vượt qua một mạng lưới dày đặc đường ống, người chơi cũng nhanh chóng bị thu hút như một game bắn súng.


Thông thường, các video game cuốn hút người chơi ở cốt truyện sâu sắc và hành động bắt mắt, cả hai đều được tối ưu hóa cho các game mới nhất hoặc máy tính được cải tiến với card đồ họa cao cấp. Tuy nhiên, điện thoại thông minh đang làm thay đổi ngành công nghiệp game và cũng mở rộng khái niệm về cải tiến trong thiết kế game.Theo Strategy Analytics, game trên di động sẽ mang lại 28% doanh thu cho ngành công nghiệp video game, tăng so với 11% năm 2009.


David Helgason, giám đốc điều hành Unity Technologies, tổ chức cấp phép các công cụ sử dụng cho các công ty phát hành game nhận định: “Những game như Flappy Bird có thể thể chỉ chơi trong 10 giây, trong khi những game khác phải chơi lâu hơn. Đó là kiểu chấp nhận rủi ro và khiến  nó (Flappy Bird) dễ cuốn hút”.


Candy Crush Saga hay Angry Birds trông có vẻ đơn giản nhưng đằng sau sự đơn giản là cơ chế game đặc biệt hay những yếu tố khiến người dùng lựa chọn mua ứng dụng để họ thăng hạng game ở một thời điểm nào đó.


Các nhà sản xuất game thường thử nghiệm sản phẩm của họ bằng cách phát hành game phiên bản sắp hoàn thiện ở một số nước và thu thập phản hồi từ người chơi để đánh bóng thương hiệu, Bertrand Schmitt, CEO công ty tiếp thị di động App Annie nhận định. Khi thị trường ngày càng nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng thì những phản hồi này ngày càng chi tiết và hữu ích, giúp nhà sản xuất game biết được người chơi cần bao nhiêu thời gian cho game đó, và họ bế tắc ở điểm nào, thứ hạng trong gảm mà họ muốn vượt qua.

Nguyễn Hà Đông


Với Flappy Bird, bế tắc cũng là một điểm quan trọng. Trò này được cho là khó chơi và thu hút hàng triệu người. Đầu năm nay, Flappy Bird đứng đầu danh sách tải về từ kho ứng dụng của Apple và Google.


Những người không ủng hộ Flappy Bird thì cho rằng trò chơi này không đáp ứng những tiêu chuẩn thông thường, thậm chí tạo thói quen xấu cho người chơi. Tuy nhiên, thành công của Flappy Bird đã chỉ ra rằng sự sáng tạo trong ngành game trên điện thoại di động có thể mang một định nghĩa hoàn toàn khác, Michael Pachter, chuyên gia phân tích tại công ty Wedbush Securities ở Los Angeles nhận định. Nếu sự đổi mới được xét dựa trên mức độ gián đoạn thì Flappy Bird được đánh giá cao.


Nguyễn Hà Đông đã bỏ nhiều công sức để chắt lọc từ những game anh yêu thích từ khi còn nhỏ, đặc biệt từ Nintendo. Anh tạo ra game mà bất cứ ai cũng có thể chơi nhưng chỉ ít người làm chủ được trò chơi. Ngành công nghiệp game không ngừng đổi mới, có thể kể ra như, mới đây, ông chủ mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg đã chi 2 tỷ USD theo đuổi thương vụ mua lại công ty sản xuất kính thực tế Oculus VR. Trong khi đó, ông Pachter cho rằng, Nguyễn Hà Đông “không sáng tạo cái gì cả”, “sự đổi mới ở Flappy Bird ở chỗ đây là game miễn phí đầu tiên”.


Trong bối cảnh cạnh tranh không ngừng ở ngành game trên điện thoại di động, CEO của Zynga – công ty với game từng làm mưa làm gió trên Facebook, đã hướng trọng tâm của công ty vào cái gọi là “phép thử Starbucks”. Tất cả game của họ phải đủ nhanh gọn để người chơi có thể chơi trong lúc xếp hàng chờ mua cà phê, nhưng cũng phải đủ sâu sắc để họ có thể thưởng thức hàng giờ khi ở nhà. Hay như Nguyễn Hà Đông từng viết: “Game giải trí không nhất thiết phải phức tạp”.


Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *