Quốc tế 27/07/2014 06:20

Dữ liệu hộp đen MH17 cho kết quả ứng với một vụ nổ tên lửa

FICA - Hãng tin CBS News dẫn lời giới chức châu Âu cho hay dữ liệu hộp đen của máy bay MH17 cho thấy máy bay đã vỡ tung do một vụ nổ tên lửa.

Hãng tin CBS News dẫn lời giới chức châu Âu cho hay dữ liệu hộp đen của máy bay MH17, máy bay bị rơi ở miền đông Ukraine ngày 17/7 vừa qua làm 298 người thiệt mạng, cho thấy máy bay đã vỡ tung do một vụ nổ tên lửa.

Phe ly khai Ukraine bàn giao hộp đen máy bay MH17 cho các quan chức Malaysia (Nguồn: AP)

 

Dữ liệu hộp đen cho thấy đã có “áp lực do một vụ nổ lớn” gây ra, với phần thân máy bay bị trúng các mảnh đạn từ vụ nổ.

 

Theo tờ chuyên về hàng không The Aviationist, dữ liệu này phù hợp với ảnh chụp một mảnh vỡ của máy bay cho thấy có dấu hiệu rõ ràng của việc trúng các mảnh vỡ của tên lửa. Và tên lửa có vẻ như đã phát nổ ở bên phải của máy bay, bắn các mảnh đạn xuyên thủng máy bay rồi bay sang bên phía trái máy bay.

 

Giới chức Mỹ cho rằng quân nổi dậy ở miền đông Ukraine là “thủ phạm” bắn hạ máy bay MH17 với 298 người trên khoang và có vẻ như họ đã nhầm MH17 với máy bay quân sự của Ukraine.

 

Trong khi đó Nga bị cáo buộc cung cấp vũ khí, trong đó có tên lửa bắn hạ MH17, cho lực lượng nổi dậy. Vào ngày xảy ra thảm họa vào tuần trước, phóng viên AP cho biết đã nhìn thấy một hệ thống tên lửa Buk có khả năng đã bắn hạ máy bay chở khách trong khu vực miền đông Ukraine, nơi MH17 đã bị rơi. Hệ thống này được một người đàn ông mặc quần áo dã chiến khác thường và nói giọng Nga chở.

 

Tuy nhiên, cả Nga và quân nổi dậy đều phủ nhận liên quan đến việc bắn hạ MH17 và cho rằng Ukraine mới là “thủ phạm”.

Trung Anh
Theo CBS

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *