Quốc tế 18/03/2014 11:26

Crimea tuyên bố sẽ chuyển sang dùng tiền và múi giờ Nga

FICA - Sau trưng cầu dân ý, Crimea đang có những bước chuẩn bị quan trọng cho kế hoạch sáp nhập Nga.

Ngay sau cuộc trưng cầu dân ý cuối tuần qua với 97% người dân ủng hộ sáp nhập Nga, Nghị viện Crimea tuyên bố rúp sẽ trở thành đồng tiền chính thống từ tuần tới và lưu thông cùng với đồng hryvnia cho đến khi rút hryvnia khỏi lưu thông vào năm 2016. Phó Thủ tướng Rustam Temirgaliyev cũng cho hãng tin Interfax hay, Crimea sẽ lập một ngân hàng trung ương và Nga sẽ cấp 1 tỷ rúp trong vài ngày tới để giúp Crimea bình ổn tài chính.


Giới chức Crimea cũng biểu quyết chuyển sang dùng múi giờ Matxcơva (GMT+4), tức sớm hơn hai giờ so với múi giờ hiện tại ở Crimea từ ngày 30/3.
Ngoài ra, Nghị viện Crimea tuyên bố tất cả tài sản công của Ukraine ở Crimea sẽ được quốc hữu hóa và trở thành tài sản của nước Cộng hòa Crimea. Crimea sau đó sẽ trở thành một phần của Liên bang Nga.


Trong một diễn biến khác, quan hệ Nga, Mỹ và châu Âu càng trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố công nhận Crimea là quốc gia độc lập và phát tín hiệu nhanh chóng kết nạp Crimea vào Nga. Ông Putin dự kiến sẽ có bài phát biểu về vấn đề này tại Quốc hội trong hôm nay.


Đáp lại cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea và động thái của Nga, Liên minh châu Âu và Mỹ vừa thông qua một loạt lệnh trừng phạt gồm cấm nhập cảnh, đóng băng tài sản đối với 1 số quan chức cấp cao của Nga. Nếu Nga tiếp tục can thiệp vào Ukraine, chúng tôi sẵn sàng áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt khác”, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố.


Trong khi giới phân tích cho rằng các lệnh trừng phạt trên không ảnh hưởng nhiều đến Nga thì một số nguồn tin khác cho hay ông Putin được cho là đã chuẩn bị sẵn lệnh trừng phạt đáp trả nhằm vào các Thượng nghị sỹ Mỹ.

Phương Linh
Theo Globe&Mail, RT

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *