Quốc tế 18/03/2014 13:12

Khai tử Windows XP – Rủi ro an ninh cho hệ thống ATM toàn cầu

FICA - Hệ thống ATM toàn cầu dễ bị tin tặc tấn công hoặc các ngân hàng phải chi trả phí an ninh đắt đỏ hơn để tiếp tục sử dụng nền tảng Windows XP cho máy rút tiền tự động sau ngày 8/4 tới.

Ngày 8/4 tới, Microsoft sẽ ngừng nâng cấp hệ điều hành Windows XP ra đời năm 2001 và vẫn đang được sử dụng rộng rãi. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 95% số máy ATM trên toàn cầu (khoảng 2,2 triệu chiếc) vẫn chạy trên nền tảng Windows XP và chỉ 1/3 trong số đó sẽ nâng cấp hệ điều hành trước khi Microsoft chấm dứt hỗ trợ nền tảng này.


Microsoft đã khuyến cáo các ngân hàng nâng cấp hệ điều hành ATM lên Windows OS như Windows 7 và Windows 8 để khỏi bất tiện và hạn chế rủi ro an ninh. Tuy nhiên, việc nâng cấp đối với hàng triệu máy ATM trên toàn cầu không phải dễ dàng. Điều này đồng nghĩa với hệ thống ATM cũ dễ bị tin tặc đột nhập, tin tặc có thể dùng tài khoản của khách hàng để lấy cắp tiền.


Một số ngân hàng ở Mỹ và Anh đã đề nghị Microsoft tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho đến khi các máy ATM của họ được nâng cấp hoàn toàn, song chi phí cho việc này được cho là sẽ rất đắt đỏ. Reuters cho rằng, mỗi ngân hàng phải chi hàng triệu USD để tiếp tục duy trì hệ thống ATM chạy trên nền tảng Windows XP, gánh nặng chi phí cuối cùng có thể do chính người tiêu dùng chịu.

Cũng theo một chuyên gia của Reuters, chi phí để mở rộng và nâng cấp lên một nền tảng mới của mỗi ngân hàng ở Anh ước tính sẽ tốn riêng tại khu vực từ 50 đến 60 triệu bảng (khoảng 100 triệu USD). Ngoài ra, việc nâng cấp cũng đòi hỏi một đội ngũ kỹ sư lớn và cần một khoảng thời gian để đảm bảo hoạt động thông suốt của ngân hàng.

1/5 số máy ATM toàn cầu nằm ở Mỹ. Hiện JPMorgan cho biết sẽ chuyển 19.200 máy ATM của họ sang hệ điều hành Windows 7 vào tháng 7,  Citigroup cũng đang trong quá trình nâng cấp 12.000 máy ATM toàn cầu.

Phương Linh
Theo Reuters, FT, The Street

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *