Quốc tế 26/02/2014 09:34

Credit Suisse bị cáo buộc giúp khách hàng Mỹ lách 10 tỷ USD thuế

FICA - Lãnh đạo cấp cao của Credit Suisse sẽ phải ra điều trần trước Ủy ban Thượng viện Mỹ về cáo buộc giúp khách hàng lách hàng tỷ USD tiền thuế.

Theo báo cáo 176 trang của Ủy ban Thượng viện Mỹ, 1.800 nhân viên của ngân hàng Credit Suisse đã giúp 22.000 khách hàng Mỹ lách 10 tỷ USD tiền thuế, gấp đôi con số đưa ra trước đó. Tuy nhiên đến nay, chỉ 10 nhân viên trong số này bị kỷ luật và không ai bị sa thải.


Ngoài ra, ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sỹ này cũng bị cáo buộc đã cung cấp thông tin sai lệch cho nhà đầu tư về tình hình tăng trưởng tại chi nhánh ngân hàng tư nhân của mình. Luật lệ lỏng lẻo cũng tạo điều kiện để Credit Suisse chỉ phải cung cấp thông tin của 238 tài khoản khách hàng cho các công tố viên.


Báo cáo cũng nêu rõ, Credit Suisse giúp khách hàng qua mặt cơ quan thuế quốc gia bằng cách mở các tài khoản với tên giả, tránh gửi sao kê qua mail và phục vụ khách hàng Mỹ và Thụy Sỹ. Khách hàng sẽ nhận sao kê được giấu trong tạp chí Sports Illustrated, báo cáo cho biết. Khoảng 10.000 khách hàng Mỹ đã tới văn phòng chi nhánh của Credit Suisse ở sân bay Zurich với mã “SIOA5”, sở dĩ Credit Suisse đặt văn phòng ở đây là bởi nhiều khách hàng Mỹ tới Thụy Sỹ để trượt tuyết và không muốn vào sâu Zurich.

Cũng theo Thượng nghị sỹ Carl Levin, khách hàng khi đến sẽ được hướng dẫn vào một thang máy tự động được điều khiển từ xa không có nút bấm, không tầng.

Những cáo buộc trên được đưa ra sau khi Credit Suisse nộp phạt 197 triệu USD cho các nhà lập pháp Mỹ và thừa nhận cung cấp dịch vụ cho hàng nghìn tài khoản không được ủy quyền.


Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *