Quốc tế 25/02/2014 22:59

Nga khẳng định không can thiệp vào Ukraine

FICA - Mátxcơva hôm nay 25/2 khẳng định sẽ không can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine. Trong khi đó, Ukraine đã bỏ phiếu phê chuẩn đưa Tổng thống bị phế truất Yanukovych ra tòa án hình sự quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định Nga không can thiệp vào tình hình Ukraine.
Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định Nga không can thiệp vào tình hình Ukraine.

“Chúng tôi khẳng định quan điểm đã thành nguyên tắc là không can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và mong mọi người cũng theo logic tương tự”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay.

“Chúng tôi thực sự mong muốn Ukraine là một phần của gia đình châu Âu”, ông cho biết sau cuộc thảo luận với người đồng cấp Luxembourg Jean Asselborn.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhất trí rằng…sẽ là nguy hiểm và phản tác dụng nếu buộc Ukraine phải có lựa chọn hoặc là với chúng tôi hoặc là chống chúng tôi”.

Giới phân tích cho rằng những bình luận trên có vẻ như cho thấy Nga đã “dịu giọng” với tình hình hiện nay ở Ukraine. Hôm qua, cả ông Lavrov và Thủ tướng Nga Medvedev đều có những tuyên bố mạnh mẽ đối với tình hình Ukraine. Ông Medvedev đã cáo buộc ban lãnh đạo mới của Ukraine tiến hành một cuộc “nổi loạn vũ trang”.

Ukraine phê chuẩn đưa ông Yanukovych ra tòa án hình sự quốc tế


Trong khi đó Tổng thống lâm thời Ukraine Olexander Turchynov hôm nay đã cảnh báo nguy cơ ly khai sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. Bình luận của ông Turchynov được đưa ra sau khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ lâm thời ở các vùng nói tiếng Nga tại Ukraine vẫn tiếp diễn.

Và tiến trình thành lập một chính phủ hợp nhất đã bị hoãn lại cho tới ngày thứ năm tới, thay vì ngày hôm nay.

Quốc hội Ukraine cũng đã bỏ phiếu ủng hộ đưa ông Yanukovych ra tòa án hình sự quốc tế (ICC). Ukraine không gia nhập công ước ICC, vì vậy giới phân tích cho rằng khó có khả năng ICC chấp nhận vụ việc. ICC chỉ là giải pháp cuối cùng, khi Ukraine không thể xét xử được. Một phát ngôn viên của ICC cũng cho biết với hãng thông tấn BBC các nước không thể yêu cầu ICC điều tra một cá nhân cụ thể.

Tổng thống bị phế truất Yanukovych bị cáo buộc phạm tội “nghiêm trọng”, là người đứng sau cái chết của hơn 100 người trong cuộc truy quét của cảnh sát đối với người biểu tình mới đây. Các nghị sỹ Ukraine cũng muốn xét xử cựu Bộ trưởng Nội vụ và cựu Tổng chưởng lý Ukraine.

Không rõ ông Yanukovych ở đâu kể từ tuần trước. Lần cuối cùng ông được thấy là vào chủ nhật vừa qua ở Balaklava, trên bán đảo Crimean. Ukraine đã phát lệnh bắt giữ ông vào ngày hôm qua.

Vũ Quý
Theo BBC, AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *