Quốc tế 28/06/2014 13:02

Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu tăng cường phòng thủ trên biển

FICA- Trong cuộc họp ngày 27/6, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định nước này cần tăng cường phòng thủ biên giới cả trên biển và trên bộ. Trung Quốc không thể để bị bắt nạt như trước đây.

Ông Tập Cận Bình đã liên tục có những phát biểu yêu cầu tăng cường sức mạnh quân đội
Ông Tập Cận Bình đã liên tục có những phát biểu yêu cầu tăng cường sức mạnh quân đội

Tuyên bố trên được ông Tập đưa ra trong một cuộc họp có sự tham dự của cả Thủ tướng Lý Khắc Cường và phó thủ tướng Trương Cao Lệ, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết.

Trong phát biểu về vấn đề phòng thủ biên giới, ông Tập cho rằng những yếu kém của Trung Quốc trong quá khứ đã khiến nước này bị các nước khác bắt nạt.

“Những kẻ hiếu chiến nước ngoài đã phá vỡ tuyến phòng thủ trên biển và trên bộ của Trung Quốc hàng trăm lần, đẩy Trung Quốc xuống vực thẳm của tai ương", ông Tập tuyên bố và kêu gọi người dân "không quên lịch sử bị làm nhục để xây dựng tuyến biên phòng mạnh mẽ".

“Ông Tập hối thúc các binh sỹ biên phòng giám sát chặt chẽ và kiểm soát biên giới, và có hành động để bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc, trong khi triển khai một kế hoạch an ninh quốc gia toàn diện”.

Những bình luận mang tư tưởng dân tộc chủ nghĩa được Tân Hoa Xã đăng tải là những kêu gọi mới nhất của ông Tập về thái độ cứng rắn hơn của quân đội nước này.

Kể từ khi trở thành lãnh đạo Trung Quốc trong cuộc chuyển giao quyền lực 10 năm một lần tháng hồi tháng 3/2013, ông Tập đã nhiều lần đề nghị Trung Quốc phải tăng cường sức mạnh quân sự để có thể “chiến thắng trong các trận chiến”.

Các quan chức khác, như Bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị, cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ quyết liệt lãnh thổ mà nước này xem là của mình, dù tuyên bố Bắc Kinh không đe dọa các nước khác.

Tuyên bố của ông Tập về bảo vệ biên giới được đưa ra giữa lúc nước này đang liên quan tới nhiều tranh chấp trên biển với Nhật, Philippines và Việt Nam.

Trên bộ, Trung Quốc nhiều năm qua vẫn có tranh chấp biên giới với Ấn Độ.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *