Quốc tế 28/06/2014 10:49

Obama bị tòa “xử” vi phạm hiến pháp

FICA - Tổng thống Obama vi phạm Hiến pháp khi bổ nhiệm nhân sự mới cho Ban Quan hệ lao động quốc gia trong lúc Thượng viện tạm nghỉ 3 ngày vào năm 2012.

Obama thất vọng trước phán quyết của tòa.

Obama thất vọng trước phán quyết của tòa.

 

 

 

Tòa án tối cao Mỹ ngày 26/6 đã nhất trí ra phán quyết khiển trách đối với Tổng thống Obama.

 

Theo thẩm phán Stephen G. Breyer, kỳ nghỉ 3 ngày quá ngắn để Tổng thống có thể sử dụng quyền chỉ định nhân sự mà không cần thông qua Thượng viện.

 

 

Ngoài ra, Tòa tối cao còn giới hạn quyền của ông Obama và các tổng thống tương lai trong việc bổ nhiệm nhân sự khi Thượng viện nghỉ giữa kỳ. Theo đó thời gian nghỉ kéo dài từ 10 ngày làm việc hoặc hơn, thì quyền bổ nhiệm của Tổng thống mới được công nhận.

 

 

Mặc dù phán quyết trên có thể không gây ra những hậu quả thực tế tức thì, nhưng sẽ là một tiền lệ quan trọng trong việc phân xử các mối quan hệ về bổ nhiệm nhân sự giữa Quốc hội và Tổng thống Mỹ.

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Barack Obama “vô cùng thất vọng” với phán quyết của tòa.

 

Theo luật pháp Mỹ, Tổng thống có quyền chọn ứng viên cho các vị trí và đưa ra Thượng viện xem xét thông qua. Tuy nhiên, Tổng thống cũng có quyền bổ nhiệm thẳng các ứng cử viên nếu như Quốc hội đang trong thời gian tạm nghỉ. Thời gian gần đây, nhiều người trong chính giới Mỹ bất bình với việc bổ nhiệm thẳng này.

 

 

Trung Anh

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *