Quốc tế 02/08/2014 15:23

Apple chưa bung "hàng khủng", Samsung đã “siêu vẹo”

FICA - Mặc dù Apple phải đến mùa thu năm nay, quả táo mới tung siêu phẩm Iphone 6, nhưng thị phần Smartphone của Samsung đã tụt giảm lớn

Samsung và Apple là kỳ cùng địch thủ trong thị trường smartphone (điện thoại thông minh), mặc dù Apple phải đến mùa thu năm nay, quả táo mới tung siêu phẩm Iphone 6, nhưng thị phần của Samsung đã tụt giảm lớn trong 7 tháng đầu năm 2014. Vậy, vì sao Samsung "thua bạn, kém em" nhanh đến vậy?

Doanh số và thị phần đều “giảm sốc”

Theo IDC - Công ty chuyên nghiên cứu, cung cấp thông tin thị trường về lĩnh vực công nghệ (Mỹ), doanh số và thị phần Smartphone quý 2/2014 so với cùng kỳ năm ngoái đều giảm. Cụ thể, doanh số của Samsung đã giảm 3,9% (từ 74,3 triệu chiếc so với 77,3 triệu chiếc), thị phần giảm xuống (25,2% với 32,3%) cùng kỳ năm trước.

http://media.fica.vn/images/2014/08/02/fica-7891406968326.jpg

Thị trường Smartphone của thế giới quý 2/2014 so với quý 2/2013 (IDC)

Trong khi đó, “kỳ cùng địch thủ” của hãng là Apple lại có sự gia tăng đáng kể về doanh thu 12,4% dù thị phần của Apple giảm hơn 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái (từ 13% so với 11,9% quý 2 năm nay).

Theo đánh giá của các nhà phân tích của hãng tin Reuter, Samsung đối mặt với quá nhiều thách thức từ việc cạnh tranh về chất lượng, giá cả đến ứng dụng. Bên cạnh đó, đồng Won đang lên giá khiến lợi nhuận của hãng sụt giảm.

Theo phân tích thì thủ phạm chính khiến Samsang bị thua là sự cạnh tranh quyết liệt ở tất cả các phân khúc sản phẩm từ cao cấp và bình dân đến từ Apple hay các hãng của Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hiện, đối thủ cạnh tranh trực tiếp và lớn nhất của Samsung ở phân hàng cao cấp là Apple khi Samsung Galaxy S5, Note 3, Note 3 neo không còn làm mưa làm gió trước sự cạnh tranh quyết liệt của Iphone 5, 5S khi hệ điều hành IOS của hãng này được cải biến thân thiện hơn với người tiêu dùng. Đặc biệt, việc hé lộ những tin về mẫu sản phẩm mới Iphone 6 với nhiều tính năng ưu việt hơn so với Note 4 (dự kiến ra mắt cuối năm) khiến người dùng kỳ vọng và tiết kiệm tiền sở hữu siêu phẩm của Apple.

Bên cạnh phân khúc hạng sang, ở phân khúc hàng bình dân, Samsung cũng đối diện với sự cạnh tranh quyết liệu của các hãng điện thoại thông minh khác đến từ Trung Quốc như: Huawei, Xiaomi (Trung Quốc), riêng quý 2/2014, Huawei đã tăng trưởng hơn 95%, Lenovo (Đài Loan) cũng có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao đạt 38%, kế đến là LG với 19,8 %. 

Timcook (SEO) của Apple thừa nhận, thị trường mới nổi đang góp phần lớn vào tăng trưởng của Apple trong thời gian qua dù đây không phải thế mạnh của hãng. Điều đó cũng cho thấy, dù có thị phần lớn từ các quốc gia mới nổi, song Samsung đang phải chia sẻ lợi ích và giảm thị phần lớn cho đối thủ của mình và cả những thương hiệu khác khi họ nắm được công nghệ và sản xuất những mẫu điện thoại giá chỉ bằng 1 nửa mà đầy đủ các tính năng và ứng dụng như của hai hãng điện thoại lớn nhất nhì thế giới.

“Kỷ nguyên của Samsung” dần đi qua?

Giá bán, đa ứng dụng và thân thiện với người dùng không còn yếu tố cạnh tranh của Hàn Quốc khi giá các sản phẩm tương xứng của các hãng mới nổi rẻ hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, đối với những ai đam mê công nghệ, thương hiệu và đẳng cấp mới là quan trọng, chính vì thế, những chờ đợi ra đời từ các dòng siêu phẩm Iphone của quả táo luôn được Apple PR rất khéo và được đón đợi trên khắp thế giới. Đúng như nhận định của. GS Chang Sea Jin (Viện Nghiên cứu KHCN Hàn Quốc: “Thời hoàng kim của Samsung đã qua rồi và giờ mọi thứ đã trở về quỹ đạo cũ”.

Một điểm khá đặc biệt là giá của Apple rất cao so với thu nhập của người dân các nước đang phát triển nhưng tốc độ tăng trưởng Iphone 6 của hãng này tại các nước đang phát triển lại khá cao. Mức giá trên trời của Iphone 5, 5S và sắp tới là Iphone 6 dự đoán sẽ rất cao song nhưng tín đồ của quả táo vẫn có mặt ở mọi nơi và sẵn sàng chịu chi hơn.

Tiết lộ mới đây của Timcook, trong nửa đầu năm tài khóa 2014, lượng iPhone bán được tại Brazil đã tăng 61%, tại Nga tăng 97%, Thổ Nhĩ Kỳ 56%, Ấn Độ 55% và Việt Nam 26%. Tim Cook chỉ ra rằng đây vốn không phải là những thị trường mạnh truyền thống của Apple. Cụ thể, doanh số tại Trung Quốc đại lục vẫn tăng 28% so với cùng kỳ. Tim Cook khẳng định rằng doanh số tại Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng 55% so với năm ngoái.

Tình hình của Samsung càng trở nên trầm trọng khi đồng Uôn lên cao nhất 6 năm so với USD và người đứng đầu Tập đoàn Samsung - Lee Kun-hee đã phải nhập viện sau một cơn đau tim đột ngột ngày 10/5. Chuỗi sự biến này cùng với lợi nhuận hai quý liên tiếp giảm khiến cổ phiếu của hãng rớt giá thêm 1,8% từ đầu năm.

"Nếu Samsung hạ giá xuống trung bình và thấp, lợi nhuận ngắn hạn của họ sẽ giảm xuống. Nhưng khi ấy, các đối thủ cũng sẽ phải giảm theo và sẽ khó có lãi. Trong trung đến dài hạn, đây là cách để Samsung tăng sức ép cạnh tranh", Lee Seung-woo - nhà phân tích tại Công ty chứng khoán IBK cho biết.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *