Quốc tế 02/08/2014 07:50

Thái Lan duyệt 22 tỉ USD cho dự án đường sắt cao tốc với Trung Quốc

Chính quyền quân sự Thái Lan vừa duyệt một khoản ngân sách lớn để nâng cấp hệ thống đường sắt quốc gia, gồm một dự án đường sắt cao tốc mà Thái Lan có thể làm ăn với Trung Quốc.

 
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên 
 

Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) duyệt hơn 7.000 tỉ bath (23,3 tỉ USD) để xây 2 tuyến cao tốc nối khu công nghiệp duyên hải phía đông với các vùng biên giới phía bắc và đông bắc Thái Lan, theo Bộ trưởng giao thông tạm quyền Soithip Traisuth nói ngày 31.7.

Các kế hoạch tương tự từng được chính phủ nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra (bị quân đội đảo chính ngày 22.5) đề xướng hồi năm 2013, đến tháng 3.2014 bị Tòa Hiến pháp Thái Lan tuyên vi hiến, khi chính phủ tính vay 2.000 tỉ bath (63 tỉ USD) để xây dựng cơ sở hạ tầng và vận chuyển.  

COCP nói dự án xe lửa cao tốc sử dụng  nguồn điện sẽ đạt tốc độ 160 km/giờ, tức chậm hơn so với đề xuất của chính phủ Yingluck, sẽ “kết nối miền bắc Thái Lan với miền nam Trung Quốc và Lào, dưới xuôi nối với Malaysia và Singapore, theo Bộ trưởng Soithip.

Trung Quốc hiện có quan hệ kinh tế chặt với nhiều quốc gia Đông Nam Á, dù Bắc Kinh đang đòi độc chiếm biển Đông. Hệ thống đường sắt nối khu vực này sẽ kích cầu thương mại cùng các mảng khác của các nước với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo AP.

Bà Soithip nói việc xây dựng hai tuyến đường cao tốc, từ Nong Khai và Map Ta Phut dài 737 km (tốn 392,2 tỉ bath) ở đông bắc và Chiang Khong cùng Ban Phach ở miền bắc Thái Lan (dài 66 km, tốn 350 tỉ bath) sẽ khởi động từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành năm 2021, trong kế hoạch 8 năm phát triển cơ sở hạ tầng Thái Lan từ năm 2015 đến 2022.  

Bà nói dự án này sẽ cải thiện đáng kể mạng lưới giao thông nội địa, nối với thủ đô Bangkok, các thành phố lớn, cảng, sân bay và các trung tâm vận chuyển hàng hóa.  Bà nêu nguồn kinh phí thực hiện dự án sẽ công bố sau một tháng nữa.

Các quan chức không giải thích tại sao CPP không duyệt kế hoạch xây một tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Bangkok với Chiang Mai, một địa phương mạnh của bà Yingluck.

Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ đầu tư mạnh vào dự án này. Hiện tập đoàn đầu máy xe lửa Trung Quốc đang lập một ban quản lý dự án cho dự án đường sắt Thái - Trung. Họ đã chuẩn bị kỹ cho dự án này.

 
Theo Bảo Vĩnh
Một Thế giới/AP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *