Quốc tế 15/01/2014 13:03

7 nhà kinh tế đoạt giải Nobel: Tăng lương không làm giảm...việc làm

FICA - Theo các chuyên gia kinh tế, việc tăng lương không làm giảm số việc làm trong khi có thể tạo hiệu ứng kích cầu cho nền kinh tế.

Trong một lá thư được công bố ngày 15/1, một nhóm chuyên gia kinh tế trong đó có 7 người đoạt giải Nobel đã kêu gọi chính phủ Mỹ tăng lương tối thiểu theo giờ cho người lao động từ 7,25 USD lên 10,10 USD từ năm 2016. Họ cho biết, theo một nghiên cứu kinh tế, tăng lương không làm giảm số lượng công ăn việc làm.


Theo các chuyên gia, dù thị trường lao động đang trải thời kỳ khó khăn nhưng việc tăng lương gây ra rất ít hoặc không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động tuyển dụng lao động có mức lương tối thiểu. Tăng lương tối thiểu có thể tạo hiệu ứng kích cầu nhỏ đến nền kinh tế vì người lao động có mức lương thấp phải chi tiêu những khoản thu nhập phụ.


Bảy nhà kinh tế đoạt giải Nobel ký tên vào bức thư kêu gọi này như gồm Kenneth Arrow, Peter Diamond, Eric Maskin, Thomas Schelling, Robert Solow, Michael Spence và Joseph Stiglitz. Bức thư được Viện Chính sách Kinh tế, một nhóm nghiên cứu ở Washington được tài trợ một phần bởi các công đoàn lao động, công bố.


Một số người đoạt giải năm ngoái như Eugene Fama, Lars Peter Hansen và Robert Shiller, không ký vào lá thư này.


Ông Fama nói: “Tôi không ủng hộ khái niệm mức lương tối thiểu bắt buộc. Tiền lương phải được xác định rõ trong thị trường mở cửa mà không có sự can thiệp của chính phủ".


Ông Christopher Sims, người cũng đoạt giải Nobel năm 2011, cho biết, các nghiên cứu cho thấy, nếu tăng lương tối thiểu thì chỉ gây một chút ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình công ăn việc làm, đặc biệt là khi tiền lương thực tế khá thấp. Nhưng đối với thu nhập của người lao động, tác động này lại rất đáng kể. Ông Sims nói: "Chắc chắn, lương tối thiểu cao sẽ gây ra những thiệt hại không nhỏ nhưng tôi không cho rằng, 10,10 USD là đủ cao để gây nên những ảnh hưởng rộng khắp".


Cuộc tranh luận về mức lương tối thiểu có lẽ mang tính chính trị nhiều hơn tính kinh tế. Theo số liệu của Bộ Thương mại, trong năm 2012, dưới 5 % số lao động theo giờ ở Mỹ được trả với mức lương tối thiểu chung hoặc ít hơn trong khi năm 2011, con số này đạt 5,2 %. 21 tiểu bang và Washington đều có mức lương tối thiểu cao hơn mức lương tối thiểu chung. 13 bang đã phê duyệt tăng lương kể từ ngày 1/1/2014. Bang South Dakota và Maryland sẽ xem xét việc thiết lập mức lương tối thiểu trong năm nay.


Mặc dù Tổng thống Barack Obama đã thông qua việc tăng lương nhưng Quốc hội vẫn trì hoãn ra quyết định. Theo kết quả thăm dò của tờ Washington Post, 66 % người Mỹ ủng hộ tăng lương tối thiểu trong khi 31% người dân phản đối vì theo họ, tăng lương có thể dẫn đến việc một số doanh nghiệp cắt giảm lao động.

Nguyễn Dung
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *