Quốc tế 15/01/2014 07:11

Chứng khoán Mỹ tăng vọt, giá vàng giảm

FICA - Chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500 tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2014 trước số liệu doanh số bán lẻ khả quan cộng với hoạt động sáp nhập cúa các doanh nghiệp. Trong khi đó, giá vàng kết thúc 3 phiên tăng điểm.



Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/1, chỉ số S&P 500 tăng 1,1%, ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ 18/12 và xóa đi hầu hết mức giảm phiên trước đó. Dow Jones tăng 0,7%. Khối lượng giao dịch tại các sàn chứng khoán Mỹ hôm qua đạt 6,5 tỷ cổ phiếu, cao hơn 7,7% so với trung bình 30 ngày.

Chứng khoán Mỹ tăng nhờ số liệu doanh số bán lẻ cao hơn kỳ vọng. Theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tháng 12 tăng 0,2% sau khi tăng 0,4% trong tháng 11. Trước đó, 86 chuyên gia kinh tế trong khảo sát của Bloomberg dự đoán tăng 0,1%. Doanh số này không bao gồm mặt hàng xe ô tô với nhu cầu cuối năm tăng mạnh nhất năm.

Phiên hôm qua, cổ phiếu của Intel và Jabil Circuit tăng mạnh nhất trong số các hãng công nghệ với hơn 4% sau khi được các chuyên gia từ các ngân hàng lớn JPMorgan Chase và Goldman Sachs nâng xếp hạng đánh giá. Cổ phiếu Google tăng 2,4% sau khi đồng ý mua lại nhà sàn xuất sản phẩm kỹ thuật số Nest Labs với giá 3,2 tỷ USD trả tiền mặt. Time Warner Cable tăng điểm sau khi từ chối lời đề nghị mua lại từ công ty Charter Communications.

Giới đầu tư tiếp tục chờ đón báo cáo tài chính quý IV/2013 của các doanh nghiệp lần lượt công bố. Hôm qua, Wells Fargo và JPMorgan là 2 trong số các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh. Bank of America, Citigroup và Goldman Sachs sẽ công bố tiếp theo trong tuần này. Theo các chuyên gia ước tính, lợi nhuận của các doanh nghiệp tăng trung bình 4,9% và doanh số tăng 1,8% trong quý IV.

Chứng khoán Mỹ tăng lại dẫn tới giá vàng giảm, kết thúc 3 ngày tăng liên tiếp. Chứng khoán và giá vàng thường diễn biến ngược chiều nhau. Các chuyên gia cho rằng giá vàng tăng gần 3% từ đầu năm đến nay là nhờ sự hỗ trợ của chứng khoán đi xuống trong khi năm ngoái giá vàng lao dốc tới 28% thì chứng khoán Mỹ lại liên tục lập kỷ lục mới.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex New York giảm 5,7 USD/oz xuống 1.245,4 USD/oz. Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay đứng tại 1.243 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 9,4 USD/oz.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Tuy nhiên, giá vàng tăng khá mạnh đầu phiên lên gần mức cao nhất 1 tháng nhờ lực mua vào mạnh vàng vật chất của các nhà đầu tư Trung Quốc. Tết Nguyên đán đến gần cộng với giá đang ở mức thấp kích thích người dân Trung Quốc mua vào.

Giá dầu thô tăng do số liệu bán lẻ của Mỹ và dự báo dự trữ dầu sẽ giảm tuần thứ 7 liên tiếp. Giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 2 tại sàn New York tăng 0,9% lên 92,59 USD/oz. Giá dầu Brent của châu Âu giao cùng kỳ hạn tại London tăng 0,3% chốt phiên tại 106,39 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này là 13,8 USD/thùng, giảm hơn 1 USD so với phiên trước.

Theo dự báo của các chuyên gia, kho dầu thô Mỹ giảm 1,3 triệu thùng tương đương 0,4% trong tuần trước xuống còn 356,6 triệu thùng. Đây sẽ là mức thấp nhất kể từ tháng9 năm ngoái. Số liệu chính xác cụ thể nhất sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, thuộc Bộ Năng lượng công bố trong hôm nay.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *