Quốc tế 20/12/2013 09:55

10 thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất năm 2013

FICA - Nhìn chung, các thị trường chứng khoán toàn cầu năm nay đều cho lợi nhuận tốt, nhưng trong số 10 thị trường tốt nhất có cả những tên tuổi khá bất ngờ.

Sở giao dịch chứng khoán Caracas của Venezuela


Công ty khảo sát Morningstar vừa đưa ra danh sách bình chọn 10 thị trường chứng khoán tăng điểm tốt nhất năm 2013.

Tuy liên tiếp lập kỷ lục song thị trường chứng khoán Mỹ không phải là thị trường tốt nhất. Đứng đầu danh sách là thị trường chứng khoán Venezuela. Những nhà đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu Venezuela sẽ thu lợi nhuận về gấp 4 lần. Theo dữ liệu của Morningstar, tuy chỉ có 15 cổ phiếu nội địa niêm yết trên sàn chứng khoán Caracas nhưng năm 2013 giá trị các cổ phiếu ở đây tăng tới 452%.


Chứng khoán Venezuela vẫn tăng tốt bất chấp chính sách chống tư bản của cố tổng thống Hugo Chavez. Nguyên nhân chính giúp chứng khoán ở đây tăng mạnh đó là lo ngại Venezuela trên bờ vực một cuộc khủng hoảng tiền tệ hơn là sự ủng hộ của nhà đầu tư đối với  tân tổng thống Nicolás Maduro.

“Nhà đầu tư trong nước đang tìm cách phòng nội tệ mất giá và rủi ro lạm phát bằng việc mua cổ phiếu trên sàn và điều này đẩy giá tăng”, Barclays Wealth nhận định. Hồi tháng 2, chính phủ Venezuela phá giá đồng bolivar tới 32%.


Những tên tuổi khác cũng gây bất ngờ khi xuất hiện trong danh sách bình chọn là thị trường chứng khoán Iceland, Hy Lạp với mức tăng lần lượt 38% và 35%. Ireland vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng tài chính nhưng thị trường chứng khoán cũng cho lợi nhuận tới 35%.


Hai thị trường sơ khai là Zambia và Nigeria cũng lọt vào danh sách và được đánh giá là thế hệ tiếp theo của các nền kinh tế mới nổi. Cả 2 quốc gia này đều có tầng lớp dân số trẻ tăng nhanh, do đó về lý thuyết họ được hưởng lợi từ việc nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng, khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài đổ tiền vào thị trường chứng khoán.


Những tên tuổi ít gây bất ngờ hơn là Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 2, Mỹ thứ 9. Ở hai thị trường này, ngoài chứng khoán, nhà đầu tư còn có các lựa chọn khác cũng không kém phần hấp dẫn đó là đổ tiền vào các quỹ đầu tư. Trung bình, các quỹ đầu tư ở Nhật Bản mang về lợi nhuận khoảng 25%, trong khi thị trường chứng khoán mang về 51%. Ở Mỹ, con số này lần lượt là 29% và 34%.

Phương Linh

Theo Telegraph

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *