Quốc tế 19/12/2013 12:49

Số phận đồng USD sẽ ra sao sau quyết định giảm kích thích của Fed?

FICA - Nhiều chuyên gia cho rằng, đô la Mỹ sẽ bước vào thời kỳ tăng giá. Tuy nhiên, đà tăng có thể chậm khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm quy mô bơm tiền vào nền kinh tế.

Kết thúc cuộc họp hôm qua 18/12, Fed quyết định giảm quy mô chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu chính phủ hàng tháng (hay chương trình nới lỏng định lượng – QE3) xuống 75 tỷ USD từ tháng 1/2014.


USD có thể tăng giá nhưng đà tăng chậm

Ngay sau quyết định này, đô la Mỹ tăng so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt bởi về lý thuyết khi Fed giảm bơm tiền vào nền kinh tế sẽ làm tăng giá trị của đồng USD. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau đó, đồng bạc xanh đảo chiều giảm khi nhà đầu tư nhận ra chính sách của Fed không thực sự hỗ trợ mạnh cho giá trị của đồng tiền này.


Tuyên bố của Fed khiến giới đầu tư “tiến thoái lưỡng nan”. Nhiều nhà đầu tư cho rằng đô la Mỹ sẽ tăng mạnh vào năm sau khi Fed bắt đầu giảm dần kích thích và kinh tế Mỹ bắt đầu phục hồi vượt trội. Một số nhà đầu tư trong đó có James Kwok, trưởng bộ phận quản lý tiền tệ tại quỹ đầu tư Amundi lạc quan cho rằng quyết định của Fed là một cứu cánh lớn cho thị trường và là tin tốt cho đồng đô la Mỹ.

Tuy nhiên, Fed nhấn mạnh sẽ duy trì lãi suất thấp trong thời gian dài nữa và do đó làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản định giá bằng USD. Hơn nữa, Fed cũng không đưa ra thời gian cụ thể khi nào sẽ ngừng hoàn toàn chương trình kích thích.

Biến động chỉ số đo sức mạnh của đô la Mỹ năm 2013. Nguồn CNBC.


Các chuyên gia phân tích ngoại hối tại Credit Suisse trong một báo cáo mới đây dự báo, cho dù đồng đô la tăng giảm ở những thời điểm khác nhau của năm nay nhưng năm 2014 sẽ là khởi đầu của một giai đoạn dài đô la tăng giá.


Trong khi đó, theo một số nhà đầu tư, việc Fed đặt trọng tâm vào lãi suất thấp sẽ khiến nhà đầu tư bỏ đồng USD và đặt cược vào các loại tiền tệ khác cho lợi suất cao hơn. Laurent Desbois, giám đốc công ty quản lý quỹ Fjord cho biết sẽ bắt đầu bán USD trong vài ngày tới. “Rõ ràng Fed muốn lãi suất duy trì ở mức cực thấp nên đồng USD sẽ suy yếu đi 1 chút”, ông Desbois nhận định.


Quyết định của Fed có lợi cho giá vàng


Nic Johnson, đồng giám đốc quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới PIMCO cho rằng Fed giảm quy mô kích thích nhưng việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ sẽ không xảy ra và điều này có lợi cho giá vàng.


Bất chấp nỗ lực tăng thanh khoản và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Fed, lạm phát của Mỹ vẫn thấp hơn mức mục tiêu 2%. Trong bối cảnh lãi suất duy trì gần 0%, PIMCO dự báo lạm phát của Mỹ sẽ tiến tới mức 1,5%.


 “Điều này cho thấy họ sẽ duy trì lãi suất thêm 1 thời gian dài và sẽ hỗ trợ giá vàng, giá hàng hóa cũng như nền kinh tế”, ông Johnson nói. Ông cũng dự báo giá vàng sẽ không thấp hơn 1.200 USD/oz nhưng cũng sẽ không vượt quá 1.350 USD/oz.

Phương Linh

Theo CNBC, WSJ, The Financialist

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *