Sức cầu yếu, lạm phát khó đột biến sau cú “sốc” xăng dầu, điện

FICA – VCBS dự báo, CPI tháng 3 nhiều khả năng vẫn thấp và tiếp tục giảm nhẹ 0,1% - 0,2% so với tháng 2 khi mặt bằng giá cả nhiều khả năng sẽ giảm nhẹ trở lại sau Tết trong khi cầu tiêu dùng cũng được dự báo sẽ chưa thể có những cải thiện đáng kể.

Mặc dù Tết Nguyên Đán năm nay rơi vào trọng tháng 2 nhưng chỉ số CPI trong tháng ghi nhận mức giảm nhẹ 0,05% so với tháng trướng tương đương mức tăng rất thấp chỉ 0,34% so với cùng kỳ.

Tương tự những tháng gần đây, theo nhận định của CTCK Vietcombank (VCBS), nguyên nhân chính khiến CPI tiếp tục giảm đến từ nhóm Giao thông (-4,41%) do giá xăng dầu giảm sâu, ngoài ra cũng có hai nhóm hàng ghi nhận mức giảm nhẹ là Nhà ở và vật liệu xây dựng (-0,41%) và Viễn thông (-0,02%).

Ở chiều ngược lại, có 8/11 nhóm hàng tăng, dù có sự hỗ trợ từ hiệu ứng Tết Nguyên Đán nhưng mức tăng chỉ ở mức vừa phải khi so sánh với diễn biến giá tại những tháng Tết của các năm trước. Cụ thể, nhóm Đồ uống và thuốc lá tăng 0,56%, Hàng ăn và Dịch vụ ăn uống tăng 0,53%, tiếp theo là nhóm May mặc, giày dép và mũ nón tăng 0,45%

VCBS dự báo, CPI tháng 3 nhiều khả năng vẫn thấp và tiếp tục giảm nhẹ 0,1% - 0,2% so với tháng 2, tương đương nhích nhẹ 0,6% - 0,7% so với cùng kỳ khi mặt bằng giá cả nhiều khả năng sẽ giảm nhẹ trở lại sau Tết trong khi cầu tiêu dùng cũng được dự báo sẽ chưa thể có những cải thiện đáng kể.

Cũng theo nhóm phân tích, về diễn biến của lạm phát trong những tháng của Quý 2, việc giá điện sẽ chính thức tăng thêm 7,5% kể từ 16/3 sẽ tác động trực tiếp làm tăng CPI trong tháng 4 thêm khoảng 0,15% và tiếp tục tác động vòng hai lên CPI trong các tháng tiếp theo do điện là đầu vào quan trọng của sản xuất và chiếm tỷ trọng nhất định trong chi phí sinh hoạt.

Ngoài ra, việc giá xăng dầu có thể sẽ được điều chỉnh tăng trở lại trong bối cảnh giá dầu thô thế giới ghi nhận những phục hồi nhất định cũng là một yếu tố, nếu xảy ra, sẽ tạo áp lực tăng cho CPI.

Tuy nhiên, trong bối cảnh sức cầu trong nước phục hồi chưa mạnh cộng với việc mặt bằng giá cả thường ít biến động và khá ổn định sau Tết cũng như trong Quý 2, VCBS dự báo diễn biến CPI theo cùng kỳ trong những tháng tới nhiều khả năng sẽ tăng dần nhưng không quá đột biến và sẽ vào khoảng 1% - 1,1% so với cùng kỳ khi kết thúc nửa đầu năm 2015.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *