BVSC: Điện tăng 7,5% sẽ đẩy CPI tăng thêm 0,25%

FICA - Theo tính toán của BVSC, nếu giá điện tăng thêm 7,5% thì chỉ riêng mặt hàng này sẽ khiến CPI tăng thêm khoảng 0,25% trong thời gian tới. Riêng trong tháng 3, mức độ phản ánh có thể mới chỉ khoảng 0,1%; còn lại sẽ phản ứng rõ rệt hơn trong CPI tháng 4.

Tại báo cáo phân tích vừa mới được gửi nhà đầu tư, CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng, trong khi nhóm hàng xăng dầu góp phần quan trọng nhất trong việc giúp mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) theo tháng liên tục âm thì sang tháng 3, hiệu ứng trên có thể sẽ không còn nữa.

Thậm chí, theo BVSC, nếu giá dầu thế giới tiếp tục duy trì quanh mức 50 USD/thùng thêm một thời gian nữa trong khi quỹ bình ổn xăng dầu suy giảm thì rất có thể liên bộ Công thương – Tài chính sẽ sớm có quyết định tăng giá xăng dầu trong nước trở lại (ước tính sau Tết giá xăng có thể đã tăng thêm gần 2.500 đồng/lít nếu Quỹ bình ổn giá không được sử dụng).

Ngoài xăng dầu thì giá điện dự kiến sẽ tăng 7,5% kể từ ngày 16/3 tới đây cũng đang là mối lo cho không ít doanh nghiệp.

Theo tính toán của BVSC, nếu giá điện tăng thêm 7,5% thì chỉ riêng mặt hàng này sẽ khiến CPI tăng thêm khoảng 0,25% trong thời gian tới. Riêng trong tháng 3, mức độ phản ánh có thể mới chỉ khoảng 0,1%; còn lại sẽ phản ứng rõ rệt hơn trong CPI tháng 4.

Ngoài CPI thì chỉ số giá sản xuất PPI chắc chắn cũng sẽ tăng lên do giá điện tăng. Mức độ tăng sẽ khác nhau giữa các ngành nghề, doanh nghiệp nhưng sẽ đặc biệt lớn đối với các hộ sử dụng nhiều điện như sản xuất thép, xi măng…

Về thị trường chứng khoán, trong tuần vừa rồi, thị trường đã trải qua tuần giao dịch với diễn biến tăng giảm điểm xen kẽ giữa các phiên. Nhóm cổ phiếu bluechips, ngân hàng và chứng khoán thay nhau dẫn dắt thị trường, tuy nhiên hiệu ứng tăng điểm của các nhóm này không được duy trì liền mạch qua các phiên.

Tuy nhiên, điểm tích cực là khối lượng giao dịch toàn thị trường có sự cải thiện tương đối mạnh so với trung bình của tuần trước đó (tăng khoảng 30%) cho thấy sự khởi sắc dần của lực cầu.

Hiện xu thế tăng ngắn hạn của thị trường vẫn đang được bảo lưu. Do vậy, theo khuyến nghị của BVSC, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng khoảng 50%, đồng thời kết hợp trading quay vòng thêm với tỷ trọng khoảng 20-30% để nâng cao hiệu quả cho danh mục tổng thể.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *