Sẽ thiết lập đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ trong năm 2018?

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa hoàn thành bước phê chuẩn không chính thức về năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1) tại Việt Nam. Đây điều kiện tiên quyết và quan trọng nhất để thiết lập đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ.

Bước đầu của “giấc mơ” Mỹ

Trao đổi với PV Dân trí sáng 21/10, ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, việc đánh giá của FAA diễn ra từ ngày 16-20/10. Tổ đánh giá gồm 8 thành viên, trong đó có 6 người của FAA và 2 người của Tập đoàn Boeing.

“FAA đánh giá rất tốt về năng lực giám sát hàng không của nhà chức trách hàng không Việt Nam. So với đánh giá năm 2013 của FAA thì kết quả lần này được ghi nhận là tốt hơn rất nhiều” - ông Cường khẳng định.

Cũng theo ông Cường, tiêu chí tiên quyết cho việc thiết lập đường bay thẳng tới Mỹ mà FAA đánh giá là việc Việt Nam thực hiện những quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) về an toàn hàng không. Trong đó, điểm cộng cho Việt Nam là suốt 20 năm qua không xảy ra vụ tai nạn hàng không nào.

Trong đợt đánh giá này, một số vấn đề mà FAA khuyến cáo Việt Nam khắc phục và báo cáo nhằm thống nhất với quy định chung, chủ yếu là những đặc thù như: Quy định độ tuổi lao động của Việt Nam, loại máy bay khai thác, cập nhật một số quy định mới của ICAO.

Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay thẳng tới Mỹ
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay thẳng tới Mỹ

“FAA không đưa ra thời hạn là khi nào Việt Nam phải hoàn thành việc khắc phục theo các khuyến cáo mà để nhà chức trách hàng không Việt Nam chủ động. Sau khi khắc phục xong, Việt Nam sẽ tiếp tục mời FAA đánh giá bước tiếp theo” - ông Cường cho hay.

Trong đợt phê chuẩn không chính thức này, kết quả sẽ được FAA lưu giữ để công nhận trong đợt phê chuẩn chính thức, là cơ sở quan trọng cho đợt Đánh giá an toàn hàng không toàn cầu (IASA), trước khi chính thức phê chuẩn CAT1 cho Việt Nam.

CAT1 quan trọng như thế nào?

Với những điều kiện từ phía Mỹ, sau khi đạt CAT1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại nước ta nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ, không phải quá cảnh ở nước thứ ba.

Việt Nam đang duy trì theo các tiêu chuẩn an toàn hàng không của ICAO, nhưng để được FAA phê chuẩn Mức 1 thì phải nâng tiêu chuẩn theo quy định của Mỹ, trong đó bao gồm việc hoàn thiện bộ quy chế, vấn đề con người - đủ về số lượng và đảm bảo năng lực về giám sát viên, thanh tra...


CAT1 là điều kiện tiên quyết để Việt Nam thiết lập đường bay thẳng tới Mỹ

CAT1 là điều kiện tiên quyết để Việt Nam thiết lập đường bay thẳng tới Mỹ

Về nguyên tắc, tiêu chuẩn an toàn hàng không của FAA và ICAO không “vênh” nhau, nhưng việc giám sát an ninh đối với các chuyến bay đến Mỹ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lại tuyệt đối nghiêm ngặt và những cảnh báo an ninh của FBI cao hơn rất nhiều so với những quy định về an ninh hàng không của ICAO hiện nay.

Tại cuộc họp Sơ kết 9 tháng đảm bảo an toàn giao thông quốc gia sáng nay (21/10), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cập nhật các quy định mới nhất của ICAO, khắc phục các khuyến cáo sau đợt đánh giá theo chương trình giám sát an toàn hàng không toàn cầu của ICAO và FAA, chuẩn bị sẵn sàng cho đợt giám sát tiếp theo của FAA.

Ủy ban này yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đánh giá công tác triển khai thực hiện hệ thống quản lý an toàn (SMS) của các đơn vị cung cấp dịch vụ trên cơ sở triển khai mạnh mẽ các biện pháp cụ thể đã được nêu tại Chương trình an toàn quốc gia. Hoàn thành việc khắc phục sớm nhất để thực hiện việc thiết lập đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ trong năm 2018.

Năm 2001, giao dịch thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết sau Hiệp định Thương mại song phương là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mua 4 máy bay Boeing 777-200ER của Boeing. Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết, Hiệp định này cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng giữa 2 nước.

Hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã mở đường bay từ San Fransisco tới TPHCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã tạm dừng khai thác, nguyên nhân được cho là vì thị trường chưa tốt.

Phía Việt Nam, từ năm 2004, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch khai thác và đã sẵn sàng bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ. Tuy nhiên đến nay việc thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ vẫn chưa thể hiện thực hoá.

Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ Giao thông Vận tải Mỹ. Trên cơ sở đánh giá CAT1 của FAA, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch khai thác đến thị trường Mỹ, dự kiến vào năm 2018.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *