Thủ tướng: Phát triển Đà Nẵng thành một đô thị lớn mạnh như Singapore

Thủ tướng chỉ đạo, Đà Nẵng cần có chiến lược đi tắt đón đầu tăng cường sức mạnh kinh tế, đem lại lợi ích từ phát triển kinh tế cho người dân; Phát triển Đà Nẵng thành một đô thị lớn mạnh như Singapore cũng có diện tích bằng với diện tích Đà Nẵng; Tạo dựng vốn vật chất, nâng cấp cơ sở hạ tầng: đường sá, cảng biển, sân bay.

Sáng nay (15/10), tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và chủ trì Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017. Đây là sự kiện có ý nghĩa diễn ra tại Đà Nẵng ngay trước thềm sự kiện Tuần lễ Cấp cao của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 sắp diễn ra tại thành phố vào tháng 11 tới - sự kiện được xem là cơ hội lớn cho Đà Nẵng giới thiệu, thu hút đầu tư vào đô thị lớn của miền Trung này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng sáng 15/10
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng sáng 15/10

Tham dự Diễn đàn có 1.000 đại biểu là Lãnh đạo Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng vừa diễn ra sáng 15/10
Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng vừa diễn ra sáng 15/10

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng bày tỏ: "Được chọn là nơi tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là niềm vinh dự và tự hào của thành phố Đà Nẵng, là sự ghi nhận của lãnh đạo Chính phủ đối với sự nỗ lực và những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố".

Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu khai mạc Diễn đàn
Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu khai mạc Diễn đàn

Tại Diễn đàn đầu tư 2017 hôm nay, Đà Nẵng mong muốn giới thiệu triển vọng phát triển của thành phố với các cơ hội đầu tư mới, các chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể. Đây còn là dịp để các đại biểu, các doanh nghiệp đề xuất ý kiến đối với lãnh đạo Chính phủ cũng như lãnh đạo thành phố để có sự chỉ đạo và các giải pháp tháo gỡ những rào cản, vướng mắc trong quá trình đầu tư và kinh doanh.

Đà Nẵng đặc biệt mong nhận được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã giới thiệu các dự án trọng điểm của Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ cao, công nghệ thông tin, du lịch, y tế, giáo dục...; đồng thời kiến nghị Chính phủ ban hành các cơ chế đặc thù để tạo động lực cho sự phát triển đột phá của Đà Nẵng như cơ chế đặc thù dành cho Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Cụm du lịch trọng điểm miền Trung, phát triển Cảng Liên Chiểu ...

Hội nghị cũng lắng nghe, tiếp nhận các tham luận, ý kiến phát biểu của đại biểu, các chuyên gia, các nhà đầu tư trong và ngoài nước về môi trường đầu tư, kinh doanh ở Đà Nẵng.


Khoảng 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự diễn đàn

Khoảng 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự diễn đàn

7

Các đại biểu trao đổi bên lề Diễn đàn

Chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tiềm năng về thu hút đầu tư của Đà Nẵng và đề nghị các Bộ, ngành xem xét, tham mưu Chính phủ về các kiến nghị của Đà Nẵng.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đà Nẵng cần có chiến lược đi tắt đón đầu tăng cường sức mạnh kinh tế, đem lại lợi ích từ phát triển kinh tế cho người dân; Phát triển Đà Nẵng thành một đô thị lớn mạnh như Singapore cũng có diện tích bằng với diện tích Đà Nẵng; Tạo dựng vốn vật chất, nâng cấp cơ sở hạ tầng: đường sá, cảng biển, sân bay; Thúc đẩy hệ thống tài chính, cải thiện năng suất vốn, quy mô vốn, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng; Tăng cường hiệu quả của thể chế và năng lực quản lý nhà nước; Phát huy tính đa dạng nét văn hóa Á Đông độc đáo, tạo ấn tượng du khách về một điểm đến giàu bản sắc văn hóa; Gây dựng vốn con người, thu hút tài năng Việt Nam và thế giới đến Đà Nẵng; Vun đắp bảo vệ các điều kiện tài nguyên môi trường, hệ sinh thái tự nhiên, chất lượng nguồn nước..., đặc biệt kiểm soát chất thải, nước thải.

Thủ tướng chỉ đạo Đà Nẵng tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng để giải quyết các nút thắt quan trọng về lưu thông hàng hóa như: Cảng Liên Chiểu, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, di dời nhà ga đường sắt...; Đề án Cụm du lịch trọng điểm miền Trung, Đề án thành lập và bổ sung Khu kinh tế ven biển Đà Nẵng vào Quy hoạch tổng thể phát triển các Khu Kinh tế ven biển Việt Nam đến năm 2020, trình các Bộ ngành chức năng sớm thẩm định và tham mưu Chính phủ xem xét phê duyệt...

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những cơ chế chính sách đặc thù phù hợp để hỗ trợ Đà Nẵng đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện và thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Thủ tướng đề nghị Chính quyền TP Đà Nẵng phải đi tắt đón đầu trong việc dự báo nhu cầu và đào tạo lao động đáp ứng yêu cầu của thị trường và các nhà đầu tư; đồng thời,có cơ chế hành chính thông thoáng và minh bạch, chính quyền luôn sẵn sàng đối thoại, phát huy tinh thần “3 đồng hành - 5 hỗ trợ”, là đối tác tin cậy của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Đối với các nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị cần có chiến lược lâu dài, triển khai đúng tiến độ, đúng quan điểm cả chính quyền, nhân dân thành phố và nhà đầu tư cùng chiến thắng chung với sự phát triển của thành phố; Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật, quan tâm và vì lợi ích cộng đồng; Thực hiện đầy đủ chế độ và người lao động; Đồng hành xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, nói là làm, không tạo ra chi phí không chính thức.

Với sự chứng kiến của Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, UBND TP Đà Nẵng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư, Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư, Quyết định cho vay/thoả thuận cho vay cho 27 dự án với tổng vốn hơn 35 nghìn tỉ đồng.

Được biết, luỹ kế đến tháng 9/2017, Đà Nẵng đã thu hút được hơn 400 dự án trong nước với số vốn đầu tư đạt hơn 101 nghìn tỉ đồng và 525 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đầu tư đăng ký đạt 3 tỉ đô USD.

Tâm An

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *