"GDP Việt Nam dự kiến tăng 15% sau ký kết FTA với EU"

FICA - Sau khi FTA giữa EU và Việt Nam được ký kết, tiền lương thực tế của lao động có tay nghề cao có thể tăng khoảng 12% và của lao động phổ thông có thể tăng khoảng 13%.

Theo dự kiến, trong năm nay, FTA giữa Việt Nam và EU sẽ được hoàn tất ký kết.

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2014 diễn ra sáng nay (5/6/2014), ông Tomaso Andreatta - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, Liên minh châu Âu (EU) là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam vớ 1.810 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký là 723.000 tỷ đồng (34,28 tỷ USD) tính đến tháng 1/2013.

Sau khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU được ký kết, ước tính GDP của Việt Nam có thể tăng hơn 15%, tiền lương thực tế của lao động có tay nghề cao có thể tăng khoảng 12%, tiền lương thực tế của lao động phổ thông có thể tăng khoảng 13% và giá trị xuất khẩu có thể tăng lên gần 35%.

Tuy nhiên, ông Tomaso cũng lưu ý rằng, các lợi ích tiềm năng này có thể bị suy yếu nếu Việt Nam không cam kết thực hiện toàn diện các điều khoản thương mại quốc tế và đảm bảo việc thi hành hiệu quả các điều khoản này.

Cũng tại VBF giữa kỳ sáng nay, Phó Chủ tịch VBF khuyến nghị, nếu Việt Nam muốn theo đuổi mô hình tăng trưởng kinh tế cạnh tranh toàn cầu và bền vững thì cần phải thu hút đầu tư nước ngoài với số lượng và chất lượng tốt hơn.

Để làm được điều này, Chính phủ Việt Nam nên tập trung nỗ lực của mình vào năm 2014 để giải quyết các vấn để còn tồn tại và đảm bảo một Hiệp định thương mại tự do hiệu quả, khả thi, với thủ tục giải quyết tranh chấp từ doanh nghiệp tới Chính phủ. Nếu điều này không được thực hiện, sẽ tạo ra sự hoài nghi cho nhà đầu tư và đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam vẫn hạn chế so với tiềm năng.

Theo EuroCham, nền kinh tế chỉ có thể phát triển một cách bền vững nếu môi trường kinh doanh thuận lợi, nếu Việt Nam tạo được một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp; nếu quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ; nếu tình trạng tham nhũng và đầu tư không hiệu quả bị xóa bỏ; nếu việc giám sát Chính phủ hoạt động hợp lý.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *