Giàn khoan Nam Hải số 9 của Trung Quốc bắt đầu hoạt động

Theo tin từ Bloomberg, Trung Quốc cho biết, 1 trong 4 giàn khoan mà nước này triển khai thêm trên biển Đông sau giàn khoan Hải Dương 981 đã bắt đầu đi vào hoạt động.

Giàn khoan Nam Hải số 9 của Trung Quốc bắt đầu hoạt động

Giàn khoan "Nam Hải số 9" của Trung Quốc - Ảnh: Shipspotting.

 
Đây là giàn khoan mang tên Nam Hải số 9, bắt đầu hoạt động từ ngày 24/6 tại vị trí hạ đặt hiện tại cho tới ngày 20/8 sẽ kết thúc hoạt động. Thông tin này được công bố trên website của Cục Hải sự Trung Quốc ngày 26/6. Theo Cục Hải sự Trung Quốc, vị trí hạ đặt giàn khoan Nam Hải số 9 cách cảng Tam Á trên đảo Hải Nam khoảng 60 hải lý.

Cũng theo Bloomberg, nơi đặt Nam Hải số 9 cách bờ biển Việt Nam hơn 160 km.

Hôm 2/5, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Sau đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ triển khai thêm 4 giàn khoan nữa trên biển Đông, gồm các giàn khoan Nam Hải số 2, 5, 4 và 9.

Hãng tin Reuters cho biết, các tọa độ được đăng tải trên website của Cục Hải sự Trung Quốc cho thấy, các giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 sẽ được triển khai tại khu vực giữa phía Nam của Trung Quốc và quần đảo Pratas, hay còn gọi là quần đảo Đông Sa do Đài Loan quản lý. Giàn khoan Nam Hải số 4 sẽ được kéo tới khu vực gần bờ biển Trung Quốc. Cục Hải sự Trung Quốc nói rằng, cả ba giàn khoan trên sẽ được hạ đặt trong thời gian từ nay tới ngày 12/8.

Nam Hải số 9 là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi do Công ty TNHH Dịch vụ giàn khoan Trung Quốc (COSL), trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), quản lý và vận hành. Giàn khoan này nặng 21.714 tấn và được chế tạo từ năm 1988.

Trong một cuộc họp báo chiều ngày 26/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình bày tỏ quan ngại đặc biệt về tình hình trên biển Đông với sự xuất hiện của giàn khoan thứ hai của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc không đẩy căng thẳng leo thang. 
 
Theo Diệp Vũ
VnEconomy
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *