Đời Sống 23/03/2014 13:33

TPHCM: Vợ chồng buôn ve chai nhặt được “kho báu” trong chiếc loa cũ

FICA - Hơn 5 triệu Yen Nhật (tương đương trên 1 tỷ đồng) vừa được một cặp vợ chồng hành nghề mua bán ve chai tại quận Tân Bình (TP.HCM) phát hiện khi đập một chiếc loa thùng cũ để lấy phế liệu.

Loại tiền mệnh giá 10.000 Yen Nhật vừa được cặp vợ chồng mua bán ve chai phát hiện trong chiếc loa thùng cũ

Theo tường trình của anh Trịnh Minh Vương, chiều 21/3, anh Vương cùng vợ mình là chị Huỳnh Thị Ánh Hồng đang phân loại ve chai tại điểm thu mua của vợ chồng anh nằm trong hẻm trên đường Trần Văn Quang (phường 10, quận Tân Bình), khi đập đến chiếc loa thùng cũ, vợ chồng anh Quang phát hiện bên trong có một hộp gỗ nhỏ chứa đầy tiền. Trên mỗi tờ tiền có chứ nước ngoài mệnh giá 10.000 Yen.

“Vợ chồng tôi không biết chữ nên cứ nghĩ là tiền giả, không có giá trị. Mấy người đứng gần đó chạy đến xem thì tôi cho họ vài tờ làm kỷ niệm. Chỉ khi có người am hiểu đến nói đó là tiền Nhật có giá trị rất lớn vợ chồng tôi mới biết” – Anh Vương kể lại.

Được biết, chiếc loà này thuộc loại loa Nhật được vợ chồng anh Vương mua từ trước Tết. Đến chiều 21/3 thì mang chiếc loa ra đập lấy phế liệu. Hiện số tiền được phát hiện là hơn 520 tờ mệnh giá 10.000 Yen Nhật.

Sau khi thông tin vợ chồng anh Vương tìm được “kho báu” lan đi, có rất nhiều người kéo đến điểm thu mua phế liệu của vợ chồng anh để xin tiền. Thậm chí có nhiều đối tượng bặm trợn hăm doạ đòi giật tiền, sự việc làm cả khu phố náo loạn. Nắm bắt tình hình, công an phường 10 (quận Tân Bình) đã xuống hiện trường mời vợ chồng anh Vương đem toàn bộ số tiền Yen Nhật vừa phát hiện trong chiếc loa thùng về trụ sở làm việc.

Bước đầu, công an địa phương đã giải thích, lập hồ sơ tạm giữ số tiền này để tránh bị kẻ gian lợi dụng, gây rối hoặc có thể gây nguy hiểm cho người phát hiện. Hiện công an phường 10 đã báo cáo toàn bộ sự việc lên công an quận Tân Bình xin ý kiến chỉ đạo, xử lý. Bên cạnh đó, cũng phân tích để cho vợ chồng anh Vương hiểu rõ vấn đề.

Theo quy định tại Điều 239 Bộ luật Dân sự 2005 về “xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật không xác định được chủ sở hữu”, với trường hợp tài sản là động sản (tiền) thì người nhặt được phải giao nộp cho UBND xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan công an gần nhất. Việc giao nộp phải được lập thành biên bản. UBND hoặc công an quản lý tài sản đó phải thông báo công khai để chủ sở hữu biết mà nhận lại. Nếu sau một năm kể từ ngày thông báo mà không ai nhận thì tài sản đó sẽ thuộc người phát hiện.

Phúc Yên

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *