Lùm xùm Nga - Mỹ có thể đẩy giá vàng đi xuống

FICA - Trái với nhận định của các chuyên gia, giá vàng thế giới tuần qua đã sụt hơn 3% sau khi Fed tiếp tục cắt giảm chương trình kích thích kinh tế. Tuần tới điểm nóng Nga vẫn là tâm điểm chú ý, dù khả năng điều chỉnh giảm được nhiều chuyên gia dự báo.

Giảm đều đặn trong 4 phiên đầu tuần trước khi phục hồi nhẹ ở phiên ngày thứ Sáu, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã sụt tới 3,4% so với phiên đóng cửa tuần trước, lùi về 1334,7 USD/ounce. 

 

Giá vàng đã có một tuần giảm giá tương đối mạnh
Giá vàng đã có một tuần giảm giá tương đối mạnh
 
Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 4 trên sàn COMEX cũng đã không thể tiếp cận mốc 1400 USD/ounce dù Nga vẫn quyết định sáp nhập bán đảo Crimea, một hành động bị phương Tây đáp trả bằng nhiều lệnh cấm vận. Chốt tuần, đồ thị giá trượt xuống 1336 USD/ounce, mất 3,1%.

Sở dĩ giá vàng sụt mạnh là do trong tuần, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tiếp tục cắt giảm 10 tỷ USD từ chương trình bơm tiền mua trái phiếu chính phủ. Đồng thời tân chủ tịch Fed Janet Yellen khẳng định có khả năng tăng lãi suất khoảng 6 tháng sau khi chương trình này kết thúc.

Bên cạnh đó, việc các thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm, trong đó chỉ số S&P 500 của Mỹ vẫn duy trì ở mức gần cao kỷ lục, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Một số nhà giao dịch còn cho biết, giá vàng giảm sau khi tờ Tạp chí phố Wall đăng tải bài viết hôm 20/3 khẳng định, một số thành viên ban lãnh đạo ngân hàng trung ương Đức đang cân nhắc bãi bỏ lệnh cấm bán vàng dự trữ, vốn đã kéo dài 15 năm. Hiện các ngân hàng châu Âu đang bị cấm bán trên 400 tấn vàng/năm. Tuy nhiên, những năm qua, các ngân hàng trung ương đều là người mua vàng, thay vì là người bán.

Nhận định về giá vàng thế giới tuần tới, 6/18 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco cho rằng giá sẽ tăng, ít hơn so với 8 ý kiến nhận định ngược lại. 4 người còn lại thì cho rằng vàng sẽ đứng giá.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao của công ty RJO Futures cho biết ông nhận định giá vàng có khả năng sụt thêm chút ít trong tuần tới trước khi phục hồi đầy đủ. “Những gì chúng ta thấy sau đợt cắt giảm vừa qua của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ đó là sự bán tháo của thị trường, trước khi ổn định lại chút ít. Tôi sẽ theo dõi xem điều này có tái diễn hay không”.

Các nhà phân tích thị trường vàng khẳng định sẽ lưu ý tới tình hình tại Nga để tìm kiếm định hướng, không chỉ với giá vàng mà còn đối với các kim loại khác.

Edward Meir, nhà tư vấn hàng hóa tại công ty INTL FCStone cho biết sau các lệnh cấm vận được Mỹ áp đặt đối với Nga, có vẻ như “giờ chúng ta sẽ chứng kiến những vụ trả đũa cấm vận qua lại giữa Nga và phương Tây, nhưng chúng ta e ngại rằng sau mỗi vòng trả đũa như vậy các lệnh cấm vận sẽ trở nên quyết liệt và có khả năng gây tổn hại nhiều hơn tới triển vọng tăng trưởng toàn cầu”.

Các nhà phân tích tiền tệ thì cho biết họ sẽ lưu ý tới đồng USD và nhân dân tệ. Tuần qua, đồng bạc xanh đã lên giá so với các ngoại tệ mạnh khác sau phiên họp của Fed, và nếu các dữ liệu kinh tế tuần tới tích cực hơn, USD có thể còn đi lên. Tuần tới, các dữ liệu đáng chú ý tại Mỹ gồm có báo cáo doanh số hàng hóa lâu bên, chi tiêu cá nhân, và tâm lý người tiêu dùng.

Tuần qua, Trung Quốc cũng đã có một động thái khá bất ngờ khi tăng gấp đôi biên độ biến động của đồng nhân dân tệ, từ 1% lên 2%. Sau đó đồng nhân dân tệ đã sụt giá. Hiện đang có những lo ngại rằng kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, mặc dù điều này ảnh hưởng tới giá đồng nhiều hơn giá vàng.

Tuy vậy, khi đồng nhân dân tệ giảm giá, điều đó có nghĩa là giá vàng sẽ trở nên đắt đỏ hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Và với việc giá vàng trên sàn giao dịch Thượng Hải đang có mức phí giao dịch thấp, thậm chí giá vàng giao ngay thấp hơn hợp đồng vàng tương lai, các nhà phân tích cho rằng đây chính là điều cần chú ý.

“Việc đồng nhân dân tệ suy yếu sẽ có ảnh hưởng nào đó tới sức mua của người Trung Quốc, nhưng vốn dĩ trước đó họ đã không mua vào. Tôi cho rằng sức mua vàng vật chất cũng sẽ không xuất hiện ở đâu nữa. Những ngày người tiêu dùng đổ xô tới các cửa hàng bán đồng xu vàng đã qua. Chúng ta từng thấy nhiều khác hàng mua vàng miếng, nhưng giờ họ lại đang bán tháo”, chuyên gia Pavilonis nói

Chuyên gia này cho biết, trong ngắn hạn ông nghiêng về khả năng giá vàng đi xuống. Và cũng giống như ngân hàng Goldman Sachs, vốn nhận định giá vàng sẽ lùi về 1050 USD/ounce vào cuối năm, ông Pavilonis tin rằng giá kim loại quý này sẽ rớt xuống khoảng 1000 USD/ounce do lạm phát tại Mỹ và châu Âu vẫn ở mức thấp.

Thanh Tùng
Tổng hợp
Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *