Đời Sống 14/11/2013 08:29

Tỉnh Phú Thọ cấp "bùa hộ mệnh" cho doanh nghiệp "ngụy trang" sai phạm đào cát

FICA - Dù mắc hàng loạt sai phạm nhưng được các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ cấp "bùa hộ mệnh" là giấy phép khai thác, Công ty TNHH Trung Thành đã thả phanh đào cát trên sông Bứa suốt nhiều năm. Thậm chí, giấy phép hết hạn, doanh nghiệp này vẫn lén lút đào trộm cát.

Mặc sai phạm vẫn đưa tàu cuốc vòi rồng đục khoét sông Bứa

Có được tấm giấy phép khai thác cát trên sông  Bứa đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) làm "bùa hộ mệnh", từ nhiều năm trước Công ty TNHH Trung Thành tại xã Tề Lễ - Tam Nông (Phú Thọ) nghiễm nhiên đưa vòi rồng, tàu cuốc tập kết về dòng sông này đào cát ngày đêm một cách hợp pháp.

Cả khúc sông Bứa đoạn từ xã Hùng Lô đến xã Tề Lễ - Tam Nông (Phú Thọ) bị thả phanh đào bới. Không biết đã có bao nhiêu trăm nghìn khối cát được doanh nghiệp này múc lên từ dòng sông đem bán. Chỉ có điều chính quyền cấp xã quản lý trực tiếp khúc sông về mặt địa giới một mặt "chắc mẩm" doanh nghiệp này đã được cấp trên cho phép, một mặt cũng không đủ thẩm quyền kiểm tra cũng đành để cho Công ty TNHH Trung Thành mặc sức...tung hoành.

Tỉnh Phú Thọ cấp "bùa hộ mệnh" cho doanh nghiệp "ngụy trang" sai phạm đào cát.

 

Chỉ đến khi công ty lộ mặt làm ẩu, không có bãi tập kết, đổ cát bừa bãi làm hỏng hoa màu của người dân cùng những đoàn xe tải chở cátcày nát mặt đê khiến cho người dân địa phương bất bình thì các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ mới thanh kiểm tra Công ty TNHH Trung Thành và "ngã ngửa" khi động đến đâu công ty này sai đến đấy.

Từ ngày 22/8 đến 13/9/2013, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ tiến hành kiểm tra các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Trong số 8 điều kiện bắt buộc với hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, Công ty TNHH Trung Thành mới chỉ có đúng...2 tiêu chí là: Giấy phép khai thác và dự án được đầu tư phê duyệt.

Trong khi đó, hàng loạt các điều kiện quan trọng khác gồm: Thiết kế mỏ được phê duyệt, tiêu chuẩn giám đốc điều hành mỏ, chấp hành pháp luật vê môi trường, các giải pháp đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động, hồ sơ quản lý chất lượng thi công xâu dựng công trình..., Công ty TNHH Trung Thành đều không có hoặc thực hiện không đầy đủ.

Đặc biệt, qua thanh kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ còn phát hiện công ty này suốt nhiều năm đào cát mà không hề có bến bãi hợp pháp. Để lách luật, Công ty TNHH Trung Thành lại thuê sử dụng đất thổ cư của các hộ gia đình trong khu vực làm cửa hàng, kho bãi mà không hề được cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương chấp thuận.

Việc quy hoạch bến bãi cho khai thác và kinh doanh vật liệu xây dựng là điều kiện bắt buộc với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, tại xã Tề Lỗ, không chỉ có Công ty TNHH Trung Thành mà cả Công ty TNHH Sông Vàng cũng không có bến bãi nhưng vẫn hoạt động.

Trước hàng loạt những sai phạm của doanh nghiệp này, ngày 10/9, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ  đã lập biên bản kết luận những sai phạm của Công ty TNHH Trung Thành yêu cầu công ty này phải tạm dừng để hoàn tất các thủ tục pháp lý. Trước sự việc, cùng với đại diện Sở Xây Dựng, UBND huyện Tam Nông, UBND xã Tề Lễ, ông Đỗ Mạnh Tình - Giám đốc Công ty TNHH Trung Thành cũng đã thừa nhận và ký vào biên bản.

Tuy nhiên, điều đáng nói là yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động của Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ xem ra quá muộn mằn. Bởi cũng chỉ đến ngày 24/9 thì giấy phép khai thác cát lòng sông Bứa của UBND tỉnh Phú Thọ cấp cho công ty TNHH Trung Thành cũng đã hết hạn. Điều đó có nghĩa trong suốt nhiều năm, công ty này đã được chính các cấp có thẩm quyền tỉnh Phú Thọ "bao bọc" để "ngụy trang" đi tất cả các sai phạm của mình.

Vụ việc lùm xum tưởng đã tạm lắng xuống. Vậy mà, qua ngày 24/9, Công ty TNHH Trung Thành vẫn còn ngang nhiên mang tàu cuốc ra đào cát trên sông Bứa. Và lần này, khi tấm "bùa hộ mệnh" là giấy phép đã hết hạn thì doanh nghiệp này đã "lộ mặt" là cát tặc.

Đào trộm cát sông Bứa, chính quyền nói có, doanh nghiệp cãi bay

Trước sai phạm của Công ty TNHH Trung Thành, PV Dân trí đã có buổi làm việc với UBND xã Tề Lễ.

Ông Lê Văn Đảng - Phó chủ tịch UBND xã Tề Lễ cho biết Công ty TNHH Trung Thành hoạt động khai thác cát đã nhiều năm nay tại sông Bứa qua địa bàn xã. Trong quá trình hoạt động, công ty này gây hư hỏng đường xá khiến người dân địa phương bức xúc.

Kết luận sai phạm và yêu cầu dừng hoạt động với Công ty TNHH Trung Thành của Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ.

Ông Đảng cũng khẳng định cho giấy phép khai thác cát lòng sông Bứa công ty TNHH Trung Thành đã hết hạn từ ngày 24/9/2013. Để được phép tiếp tục khai thác cát trên sông Bứa, công ty này  phải làm hồ sơ xin cấp phép hoặc gia hạn giấy phépđược UBND tỉnh cấp phép lại.

Tuy nhiên, theo ông Đảng, dù hết hạn cấp phép, nhưng Công ty TNHH Trung Thành vẫn lén lút hút trộm cát trên sông Bứa. Khi bị phát hiện, công ty này mới dừng hẳn.

Trong khi đó, bà Lê Thị Tỵ, đại diện cho Công ty TNHH Trung Thành thừa nhận những sai phạm của công ty như kết luận của Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, bà Tỵ phủ nhận việc hút trộm cát sông Bứa sau khi hết hạn cấp phép mà cho rằng đó là hoạt động...khai thông luồng lạch của công ty (?!).

Được biết, sau khi "lộ mặt" hàng loạt sai phạm và hết hạn cấp phép, Công ty TNHH Trung Thành mới tá hỏa đi xin thực hiện bù và tiếp tục  xin cấp phép khai thác khoáng sản trên sông Bứa.

Ông Hoàng Như Lô - Trưởng Phòng Quản lý khoáng sản Sở TNMT tỉnh Phú Thọ xác nhận việc công ty TNHH Trung Thành tiếp tục xin cấp phép khai thác cát sông Bứa. Tuy nhiên, ông Lô cho biết hiện các cấp có thẩm quyền vẫn chưa phê duyệt.

Về những sai phạm của doanh nghiệp này, quan điểm của Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Phú Thọ là kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Phú Thọ cho thấy hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh hiện đang vô cùng phức tạp. Nhiều trường hợp cát tặc bị xử lý nhưng mức xử phạt hành chính dù tới hàng trăm triệu đồng vẫn chưa đủ sức răn đe các đối tượng bởi  nhuận từ khai thác cát trái phép là vô cùng lớn.

Anh Thế

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *