Đời Sống 11/09/2014 14:11

Làm 1 tháng, người lao động cũng được đóng bảo hiểm xã hội

FICA - Nếu được phê duyệt, người làm việc từ 1 - 3 tháng, doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm xã hôi bắt buộc cho lao động. Đây là một trong những biện pháp chống lách luật BHXH

Thảo luận ở tổ sáng nay về việc chỉnh lý dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), nhiều Đại biểu Quốc hội chuyên trách đồng tình việc lao động theo mùa vụ, hoặc công việc có thời hạn từ 1 - 3 tháng phải được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

 

 
Hiện nay, theo Khoản 1 và 2, Điều 2, Luật BHXH khi người lao động làm việc đủ 3 tháng tại DN, bắt buộc DN phải đóng bảo hiểm cho người lao động. Chính vì vậy, để lách luật, trốn tránh trách nhiệm, nhiều chủ sử dụng lao động chỉ ký hợp đồng 3 tháng, sau đó ký mới tiếp theo để né tránh trách nhiệm BHXH đối với cơ quan BHXH và người lao động.
 
Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 6/2013, các DN còn nợ đọng gần 6.000 tỷ đồng, cả nước mới chỉ có khoảng 10,4 triệu lao động được tham gia BHXH đạt 59% trong tổng số lao động. Năm 2012, nợ đọng BHXH bắt buộc cũng lên tới 4.274 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại các DN đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

 

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, hiện nay chúng ta đang có khoảng 17,5 triệu người có các quan hệ lao động, tuy nhiên mới chỉ có 10,4 triệu người tham gia BHXH. Ông Lợi nhấn mạnh: “chúng tôi cũng đang nghiên cứu đề nghị bổ sung thêm hai tội danh là trốn đóng và chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động đối với doanh nghiệp như tội trốn thuế”. Đặc biệt, với số tiền nợ BHXH phải nộp số tiền lãi của số tiền chậm đóng bằng 2 lần lãi suất liên ngân hàng.

 

Bên cạnh việc quy định đóng BHXH, các ĐBQH cũng tán thành thời hạn áp dụng cách tính tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác có ghi trên hợp đồng lao động là vào tháng 1/2018. Lý giải về thời hạn áp dụng cách tính lương đóng BHXH, UBTVQH cho biết trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, tiền lương tối thiểu đang trong lộ trình thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động nên việc quy định lộ trình thực hiện từ ngày 1/1/2018 sẽ đảm bảo tính khả thi hơn.

 

UBTVQH tán thành với phương án điều chỉnh tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng theo lộ trình, từ năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tương ứng với 15 năm đóng BHXH của lao động nữ và 20 năm đóng BHXH của lao động nam. Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

 

Tại cuộc họp, các Đại biểu cũng cho biết, quy định tuổi nghỉ hưu chênh lệch 5 năm cần phải được đảm bảo không gây bất bình đẳng giới trong xã hội. Lộ trình đóng bảo hiểm của nam giới cũng phải được điều chỉnh từ 15 năm lên 20 năm để đạt được 45% mức bình quân tiền lương tháng tính lương hưu. Năm 2018 sẽ nâng số năm đóng BHXH của nam giới lên 16 năm; năm 2019 là 17 năm; năm 2020 là 18 năm; năm 2021 là 19 năm và từ năm 2022 trở đi là 20 năm.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *