Đời Sống 09/08/2015 20:47

Huyện nghèo rúng động vì “sập bẫy” mua hàng đa cấp

Hàng loạt nạn nhân ở huyện nghèo Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa tố cáo đến cơ quan chức năng về việc bị cơ sở Hoàng Giang Phúc (tổ 8, thị trấn Hương Khê) lừa đảo mua hàng đa cấp với số tiền hàng chục triệu đồng để lĩnh thưởng cao, hoa hồng lớn nhưng thực chất đây là cơ sở kinh doanh trái phép, vừa bị đình chỉ hoạt động.

Huyện nghèo rúng động vì “sập bẫy” mua hàng đa cấp

Nhiều người dân bức xúc tập trung tại cơ sở Hoàng Giang Phúc để yêu cầu trả lại tiền.

 

Hàng loạt người "sập bẫy"
 

Đến thời điểm này, lực lượng chức năng huyện Hương Khê đã nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo của công dân trên địa bàn về việc bị cơ sở Hoàng Giang Phúc dụ dỗ mua mã thẻ chăm sóc sức khỏe để lĩnh thưởng cao, nhận hoa hồng lớn nếu lôi kéo được thêm người tham gia mua hàng.

Trước sự việc này, đại diện huyện Hương Khê đã tổ chức một cuộc đối thoại để lắng nghe phản ánh, tố cáo của người dân, đồng thời thông tin để người dân rõ hơn về việc đình chỉ hoạt động của cơ sở Hoàng Giang Phúc.

Ông Lê Hữu Thái - Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê - cho biết, thị trấn đã nhận được đơn khiếu nại của 11 công dân "tố" cơ sở Hoàng Giang Phúc là cơ quan trung gian của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (trụ sở Hà Nội) lừa đảo mua hàng đa cấp.

Theo đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Tuyết (khối 15 thị trấn Hương Khê), chị "dính" 4 lần mua mã thẻ gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe của cơ sở Hoàng Giang Phúc với tổng số tiền 43 triệu đồng với lời hứa được chăm sóc sức khỏe hàng tháng và trả thưởng mỗi mã thẻ là 40 triệu đồng và hoa hồng nếu gọi được thêm người mua dịch vụ ở cơ sở này. Cũng với chiêu bài chăm sóc sức khỏe và lĩnh thưởng như trên, chị Phạm Thị Huyên (xóm 3, xã Phú Phong) "dính" hơn 34 triệu đồng, chị Phạm Thị Vỵ hơn 23 triệu, chị Lê Thị Tình hơn 11 triệu đồng...

Kinh doanh đa cấp trái phép

Theo ông Lê Hữu Thái, cơ sở Hoàng Giang Phúc - do ông Nguyễn Hồng Luy (trú xã Hương Long, Hương Khê) làm chủ - được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hương Khê cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu vào 10/2014, thay đổi lần 1 vào tháng 5/2015 với ngành nghề kinh doanh hàng kim khí điện máy, đồ điện gia dụng, hàng may mặc, mỹ phẩm.

Sau một thời gian nắm bắt thông tin về hoạt động bán hàng đa cấp và tư vấn chăm sóc sức khỏe của cơ sở này, ngày 26/5, UBND thị trấn Hương Khê đã có buổi làm việc với ông Luy nhưng ông này không cung cấp được giấy tờ nào chứng minh đủ điều kiện bán hàng đa cấp và hành nghề y dược tư nhân. Do vậy, UBND thị trấn Hương Khê đã lập biên bản yêu cầu cơ sở Hoàng Giang Phúc phải dừng ngay hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngày 29/5, UBND thị trấn Hương Khê ra thêm quyết định đình chỉ hoạt động nghề y dược tư nhân đối với cơ sở này. Tuy nhiên, sau đó cơ sở Hoàng Giang Phúc không chấp hành quyết định đình chỉ mà tiếp tục huy động tiền đặt cọc để bán sản phẩm hàng đa cấp và tư vấn bán thuốc chữa bệnh.

Đội quản lý thị trường đã tiến hành xử phạt hành chính cơ sở này vì kinh doanh trái ngành nghề. Ủy ban thị trấn đồng thời cũng đã có báo cáo lên UBND huyện Hương Khê và thông báo rộng rãi để cảnh báo người dân không nên mua hàng đa cấp, tham gia các hoạt động góp vốn cho cơ sở Hoàng Giang Phúc.

Theo ông Thái, sau khi nắm bắt được thông tin cơ sở Hoàng Giang Phúc hoạt động bán hàng đa cấp trái phép, cuối tháng 7 vừa qua, hàng chục người dân đã bao vây cơ sở này yêu cầu trả lời rõ việc lừa đảo bán hàng đa cấp và trả lại tiền cho họ. Một số người bức xúc đã xô xát với ông chủ cơ sở kinh doanh trái phép này. Rất may sau đó đã được công an can thiệp kịp thời.

"Thủ đoạn hoạt động của cơ sở này rất tinh vi thông qua hợp đồng nhân viên. Chỉ khi nhân viên của cơ sở giới thiệu một nhân viên mới thì họ mới tiếp nhận, giao dịch. Vì thế, hoạt động của nó khá kín đáo. Qua đơn thư tố cáo của công dân, chúng tôi cho rằng, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo. Hiện Công an huyện đang tiến hành xác minh, làm rõ", ông Thái nói.

Trưởng Công an huyện Hương Khê - ông Đặng Quốc Vượng - cho biết, liên quan đến vấn đề trên, công an huyện đã tiếp nhận một số đơn thư khiếu nại của công dân. Hiện Công an huyện đã mời chủ cơ sở Hoàng Giang Phúc đến lấy lời khai đồng thời mời Viện Kiểm sát cùng tham gia để phối hợp điều tra, làm rõ. Việc cơ sở Hoàng Giang Phúc có mối liên hệ thế nào với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, ông Vượng cho biết, cần phải điều tra, làm rõ thì mới trả lời được.

Theo Báo Lao Động

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *