Đời Sống 18/10/2014 18:40

Đường sắt, hàng không đã rục rịch vé Tết

Dù còn hơn 4 tháng nữa mới đến dịp Tết Nguyên đán 2015, các doanh nghiệp vận tải dường như đã sẵn sàng kế hoạch để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này.

Cả ba hãng hàng không VietNam Airlines, Jetstar, VietJet đều đã công bố tăng số lượng chuyến bay, chỗ ngồi và chính thức mở bán vé Tết. Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, dự kiến đến 21/11 sẽ xong hệ thống bán vé điện tử để kịp thời đưa vào sử dụng trong dịp bán vé tàu Tết.
 
Như thường lệ, cao điểm vé vào trước Tết tập trung vào các đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng... và Hà Nội đi Vinh, Đồng Hới... Sau Tết, cao điểm tập trung vào các đường bay ngược lại khi hành khách kết thúc kỳ nghỉ và trở lại đi làm. Thời gian cao điểm nhất năm nay bắt đầu từ ngày 11/2 đến 8/3 (23 tháng Chạp đến 18/2 âm lịch).
 
Chiều tối 14/10, Hãng hàng không Vietnam Airlines tiêp tục mở bán vé máy bay Tết 2015 hạng L. Đây được coi là giá vé tốt và gần như là hạng thấp nhất dành cho dịp Tết. Thế nhưng, ngó qua vé chặng Sài Gòn – Hà Nội ngày 24, 25 Tết trở về trước (giá hạng L đã bao gồm thuế, phí thanh toán) của người lớn cũng đã tới 2.605.000 VND/chiều; trẻ em trên 2 tuổi là 1.947.000 VND/chiều (75% giá vé người lớn) và em bé dưới 2 tuổi là 298.000 VND/chiều (10% giá vé người lớn).
 
Cũng trong dịp 23 tháng Chạp tức ngày 16/2/2015, Hãng hàng không Vietjet Air bán vé giá 2,8 triệu đồng, Jetstar Pacific 2,65 triệu đồng. Nhìn chung, ở các đường bay và thời gian cao điểm, giá vé Tết của cả ba hãng không chênh lệch nhau nhiều. Tuy nhiên nếu so với ngày thường, thì giá vé trên cũng đã thuộc hàng “cao”.
 
Lý giải về vấn đề này, các hãng hàng không cho rằng, họ thường lỗ nặng khi bán vé Tết, vì tình trạng lệch đầu. Như mọi năm, luôn có tình trạng máy bay lúc chở khách về quê ăn Tết thì kín chỗ, nhưng lúc về trống không. Tương tự, đại diện Vietjet cũng cho biết giá vé Tết đường bay cao điểm phải đẩy lên, để bù đắp cho những đường bay thấp điểm trong dịp này. 
 
Năm nào cũng vậy, để có một tấm vé tàu Tết, với người dân không phải là chuyện dễ. Bởi lịch nghỉ thì phải gần Tết mới biết, lịch đi thì đa phần tập trung sau ngày ông Công ông Táo, thế nên tình trạng khan vé ngày cao điểm luôn diễn ra. Không ít người để có tấm vé cho cả gia đình về quê ăn tết, đành phải mua lại qua cò với giá chênh lệch “cắt cổ”. Trước tình trạng này, tại cuộc họp về kết quả 9 tháng của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng  yêu cầu VNR thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường. Chuẩn bị tốt các phương án phục vụ nhân dân đi lại dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán sắp tới.
 
"Năm nay dứt khoát không để tình trạng người dân kêu vì khó mua vé. Vì vậy phải đẩy mạnh tiến độ dự án hệ thống bán vé điện tử, họp báo công khai phương án bán vé mới, để người dân biết và không bỡ ngỡ khi mua vé theo hình thức mới. Bộ trưởng lưu ý, trên vé phải ghi đúng tên địa danh. Bên cạnh đó, VNR tiếp tục nâng tỷ lệ tàu đúng giờ, cố gắng theo biểu đồ mới", Bộ trưởng nói.
 
Trước chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc VNR cho biết, Tổng Công ty  đã dự kiến đến 21/11 sẽ xong hệ thống bán vé điện tử kịp thời sử dụng trong dịp Tết và xác định phải giảm giá thành vận tải, giảm sức kéo đầu máy, xây dựng lại phần mềm kế toán, xây dựng lại toàn bộ hệ thống định mức...
 
Trao đổi thêm với phóng viên, lãnh đạo ga Hà Nội cũng cho biết thêm, dự kiến tháng 11 này, vé tàu Tết 2015 sẽ được mở bán. Để tránh tình trạng khan vé ngày cao điểm, người dân nếu có nhu cầu, nên đặt mua sớm
 
Theo Đặng Nhật
CAND
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *