Chứng Khoán 18/10/2014 18:34

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào có lợi thế?

Theo các chuyên gia, khi đầu tư vào từng nhóm cổ phiếu cụ thể thì rủi ro luôn hiện hữu. Với những cổ phiếu cơ bản "tốt nhất", thì giá mua hiện khá hợp lý và nên mua vào.

Thị trường đã có những phiên biến động mạnh trong tuần qua do nhà đầu tư có phản ứng “thái quá”, theo các ông, đâu là nguyên nhân?

Ông Phạm Phú Khôi, Tổng giám đốc CTCK ACBS

Thật ra, phiên giảm mạnh ngày 16/10 không có gì là bất thường, mà đã manh nha từ khá lâu và bắt nguồn từ giai đoạn tạo đỉnh gần đây vào ngày 4/9/2014. Chúng tôi đã dự báo trước được điều này và đã khuyến nghị khách hàng của mình chốt lời hoặc giảm tỷ lệ đòn bẩy về mức an toàn nhằm tối thiểu hóa rủi ro.

 Ông Phạm Phú Khôi
 
Về nguyên nhân, theo tôi, một phần là do các thông tin kết quả kinh doanh quý III đã phản ánh hết vào giá và nhà đầu tư mạnh tay chốt lời; một phần là diễn biến khá tiêu cực trên thị trường thế giới trong các phiên giao dịch gần đây, đã tác động xấu đến tâm lý nhà đầu tư; phần còn lại đến từ áp lực giải chấp của các công ty chứng khoán.
 

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt

Trong phiên giao dịch ngày 16/10, các mã vốn hóa lớn như BVH, GAS, HPG, MSN, PVD, VIC... giảm điểm trước áp lực bán ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài, kéo chỉ số chung giảm điểm mạnh.

Chỉ số giảm sâu khiến 1 số nhà đầu tư trong nước lo ngại xu hướng giảm trong ngắn hạn và có quyết định giảm tỷ trọng danh mục, chấp nhận bán ra ở mức giá thấp. Nguyên nhân của đợt giảm này đến từ hoạt động bán ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Có khá nhiều nguyên nhân và điều đầu tiên có thể nói đến chính là sự giảm điểm mạnh, có tính chất hoảng loạn và tháo chạy của TTCK toàn cầu.

Trước 1 loạt các yếu tố bất lợi từ dịch Ebola, FED có ý định cắt giảm nhanh hơn gới QE3, cũng như rút ngắn thời gian nâng lãi suất lên sớm hơn dự kiến hay giá cả hàng hóa đặc biệt là dầu mỏ sụt giảm khiến hoài nghi của giới đầu tư về tăng trưởng kinh tế toàn cầu có vấn đề.

Điều đó tạo sức ép với nhà đầu tư nước ngoài và họ liên tục bán ròng trên TTCK Việt Nam. Tính từ đầu tháng 10 đến nay họ bán ròng khoảng 1.400 tỷ đồng, thì chỉ riêng tuần vừa qua, họ đã bán ròng hơn 1.000 tỷ đồng trên sàn HOSE, tương ứng 27,6 triệu đơn vị cổ phiếu.

Lo ngại từ TTCK thế giới là một phần, giới đầu tư còn cho rằng, một nguyên nữa khiến khối ngoại bán mạnh là chỉ số CDS 5 năm (Credit Default Swap) của Việt Nam đã tăng từ mức đáy gần đây (khoảng 190 điểm) lên 225 điểm.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK MSBS

Rõ ràng, thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm đồng loạt, khối ngoại liên tục bán ròng trong 1 tháng trở lại đấy đã là yếu tố quyết định tác động mạnh đến tâm lý yếu của nhiều nhà đầu tư và khi thị trường điều chỉnh, thì việc bán tháo hoảng loạn đã diễn ra.

Tôi cho rằng đây, chính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự sụt giảm điểm mạnh của thị trường trong tuần qua, đặc biệt là phiên 16/10.

Ông Giang Trung Kiên, Trưởng phòng Phân tích, CTCK FPTS

Phản ứng bán mạnh lần này, cá nhân tôi cho rằng, yếu tố kỹ thuật là chủ yếu. Điều đó thể hiện rất rõ khi chỉ số rơi mạnh xuyên 595 điểm, đây chính là mức hỗ trợ quan trọng với kỳ vọng mô hình hai đáy được xác lập. Khi mức 595 bị phá vỡ lúc đó lực bán mới thực sự trở nên mạnh mẽ và có trải rộng trên toàn thị trường khi xu hướng giảm từ đỉnh 645 vừa qua được khẳng định sẽ còn tiếp tục.

Ông Giang Trung Kiên 

Ở góc độ phân tích tâm lý thị trường, những phiên vừa qua có những thời điểm chỉ số VN-Index rơi khá mạnh, mất 4 hoặc 5 điểm, nhưng vẫn có lực cầu hấp thụ tốt tại mức giảm này. Tuy nhiên, điểm mấu chốt lại nằm ở thời điểm khi chỉ số hồi phục trong phiên, thì lực cầu kéo sau đó lại hụt hơi và rất yếu. Trong khi đó, nhóm bluechip bị bán rất mạnh đè chỉ số giảm liên tục nhiều phiên khiến tâm lý nhà đầu tư càng trở nên năng nề và thận trọng hơn.

Mặc dù thông tin vĩ mô trong nước được cải thiện rõ trong quý III và mùa công bố kết quả kinh doanh cũng được kỳ vọng có những tín hiệu tích cực, nhưng hiện tượng bán ròng của khối ngoại là cản trở lớn và cũng là nguồn cung đáng kể cản trở sự phục hồi của chỉ số.

Ngoài ra, diễn biến thị trường quốc tế đang rất xấu đặc biệt là thị trường Mỹ khi giảm liên tục xuyên qua các ngưỡng hỗ trợ mạnh. Điều này sẽ gây không ít ảnh hưởng đến hoạt động của các quỹ ngoại đặc biệt là các quỹ ETF đang có hoạt động tại thị trường Việt Nam. 

Như vậy, những yếu tố đề cập ở trên đang chi phối thị trường đang theo hướng không tích cực và không ủng hộ cho sự hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

 

Có quan điểm cho rằng, tại thời điểm hiện tại, với nền tảng vĩ mô vẫn ổn định, phục hồi, lãi suất đang duy trì ở mức thấp, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tăng trưởng khả quan và với những phiên điều chỉnh vừa qua, nhiều cổ phiếu đã tạo lập mặt bằng cứng, nên khả năng giảm sâu nữa là khó. Quan điểm của các ông như thế nào?

Ông Phạm Phú Khôi, Tổng giám đốc CTCK ACBS

Về dài hạn, tôi có cái nhìn rất tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Chuyên gia phân tích kỹ thuật của chúng tôi dự báo, chỉ số VN-Index sẽ chạm mốc 1.000 điểm trong vòng 2 năm tới và có thể sẽ chạm mốc 3.000 điểm trong vòng 3 - 4 năm tới.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, tôi cho rằng, đợt điểu chỉnh giảm này của thị trường nhiều khả năng vẫn chưa kết thúc. Mặc dù vậy, như tôi đã nêu ở trên, triển vọng dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam là tích cực  và vì vậy, tôi cho rằng, đợt suy giảm hiện tại là cơ hội tốt để nhà đầu tư mua vào cổ phiếu tốt với mức giá hợp lý hơn.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt

Hiện kinh tế vĩ mô đã hồ phục, hoạt động của doanh nghiệp đang tốt dần lên, kinh tế đang dần khởi sắc, do vậy, về dài hạn, kênh đầu tư chứng khoán vẫn có tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

 Ông Lê Đắc An
 
Tuy vậy, xu hướng giảm điểm ngắn hạn có thể chưa kết thúc do hoạt động bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại. Nhưng chính hoạt động này đang đưa lại cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn khi mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt với mức chiết khấu cao so với thời gian trước đây.
 

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Như tôi đã phân tích ở trên, chỉ số CDS 5 năm của Việt Nam đã tăng mạnh 18,4% so với mức đáy, lên 225 điểm. Mọi nhà đầu tư đều hiểu mối quan hệ giữa chỉ số CDS và thị trường chứng khoán luôn biến động ngược chiều nhau. Tuy nhiên, với triển vọng sáng sủa mà TTCK Việt Nam mang lại, thì đây hẳn là giai đoạn mà nhà đầu tư nội nên tận dụng tích lũy cổ phiếu cho một giai đoạn mới.

 Ông Nguyễn Hữu Bình
 
Tháng 10-11 vẫn chỉ kỳ vọng vào sự tích lũy này trước khi những điều tốt đẹp hơn trong năm 2015 mang lại. Đó là chiến lược mà những nhà đầu tư có cái nhìn trung hạn nên làm, nhưng với những nhà đầu tư  lướt sóng không hẳn đã đúng.
 

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK MSBS

Mốc 570 - 575 điểm hiện nay sẽ là ngưỡng hỗ trợ rất mạnh và khó xuyên phá trong gian đoạn hiện nay.

Phiên cuối tuần, mặc dù chỉ số VN-Index có giảm điểm, nhưng đã hồi phục mạnh so với mức thấp nhất trong ngày cho thấy, thị trường đã chạm vùng đáy của đợt điều chỉnh vừa qua và khó có thể giảm tiếp sâu hơn về mốc 550 điểm như một số dự đoán bừa hiện nay.

Theo tôi, việc bắt đáy thị trường có thể thực hiện ngay có thể ở các phiên giữa tuần tới.

Giang Trung Kiên, Trưởng phòng Phân tích, CTCK FPTS

Như đã phân tích ở trên, 2 yếu tố chính đó là lực bán ròng mạnh của nhóm ngoại và mùa công bố kết quả kinh doanh sẽ là những yếu tố chính chi phối thị trường trong ngắn hạn. Đợt công bố kết quả kinh doanh quý III được kỳ vọng có nhiều biến chuyển tích cực và làm thay đổi về dự báo đối với các doanh nghiệp sau giai đoạn khó khăn vừa qua.

Tích cực nhất sẽ vẫn là nhóm chứng khoán, dầu khí, bất động sản, cơ sở hạ tầng, xuất nhập khẩu, hàng tiêu dùng, điện, nước…  Tuy nhiên, với lực bán ròng mạnh của nhóm ngoại trong thời gian tới sẽ tác động chủ yếu đến các chỉ số chính như VN-Index, VN30, HNX-Index và hệ quả là hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” có thể tiếp tục tái diễn.

Sự phân hóa và tách khỏi xu hướng chung của thị trường sẽ mạnh dần trong nhóm các cổ phiếu đang niêm yết có cơ bản tốt trước khi chỉ số tạo lập được đáy bền vững cho đợt giảm mạnh lần này.

 

Dòng tiền đang có xu hướng quay lại nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt tại các mã có thông tin sớm về kết quả kinh doanh quý III khả quan. Theo các ông, trong tuần tới, diễn biến của dòng tiền sẽ theo xu hướng nào?

Ông Phạm Phú Khôi, Tổng giám đốc CTCK ACBS

Theo tôi, các cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ vẫn sẽ tiếp tục bứt phá trong vòng một vài năm tới. Tuy nhiên, chúng tôi nhận định, thị trường trong tuần tới nhiều khả năng vẫn chưa xuất hiện tín hiệu tích cực, vì vậy, xu hướng dòng tiền nhiều khả năng vẫn chưa xác định được chỉ trong vòng tuần tới.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt

Dòng tiền đầu cơ có xu hướng né tránh các cổ phiếu vốn hóa lớn do lo ngại áp lực bán ròng của khối ngoại làm biến động giá cổ phiếu không theo xu hướng mong muốn. Dòng tiền đầu cơ sẽ hướng sang các cổ phiếu vừa và nhỏ, các cổ phiếu ko bị bán ròng, các cổ phiếu thanh khoản trung bình thấp để tăng khả năng kiểm soát biến động giá.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK MSBS

Dòng tiền bắt đáy tuần tới chắc sẽ tập trung chủ yếu ở các dòng cổ phiếu đầu cơ dẵn dắt như SSI, SHS, KBC... và các cổ phiếu cơ bản tốt. Tất nhiêu, những cổ phiếu vừa và nhỏ giảm giá mạnh tuần qua cũng là điểm đến của dòng tiền ngắn hạn.

 Ông Lê Đức Khánh
 
Giang Trung Kiên, Trưởng phòng Phân tích, CTCK FPTS
 

Sự phân hóa các dòng cổ phiếu sẽ sớm xảy ra, vì nhờ có đợt điều chỉnh chung lần này của toàn thị trường, nhiều cổ phiếu tốt sẽ có cơ hội để về với mức giá hợp lý dựa trên dự phóng kết quả kinh doanh đang chuyển biến tích cực trong năm nay. Điều này sẽ kích thích cầu mua tích lũy đối với các nhóm cổ phiếu này.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu penny cũng sẽ có cơ hội, tuy nhiên thời điểm phù hợp để dòng tiền tập trung vào nhóm này sẽ phụ thuộc vào thời điểm thị trường đã tạo được đáy tạm trong đợt giảm này. Dòng tiền có thể còn sôi động hơn nữa khi thị trường chuyển sang trạng thái đi ngang, hồi phục.

 

Vậy trong điều kiện thị trường biến động khá mạnh hiện nay, thì đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào sẽ hạn chế được rủi ro?

Ông Phạm Phú Khôi, Tổng giám đốc CTCK ACBS

Hiện tại, thị trường đang giảm rất mạnh, việc mua vào cổ phiếu lúc này chẳng khác nào bắt dao rơi. Chúng tôi chưa kiến nghị mua lúc này.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt

Khi thị trường biến động mạnh, nếu theo trường phái đầu cơ ngắn hạn sẽ chịu rủi ro lớn hơn, bởi nếu mua các cổ phiếu cơ bản tốt, vốn hóa lớn, nhưng chịu áp lực bán ròng của khối ngoại thì khả năng tăng giá ngắn hạn rất thấp.

Tuy nhiên, nếu lựa chọn nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thì nhóm này cũng chưa chắc thu hút được dòng tiền khi mà nhóm cổ phiếu bluechip giảm giá mạnh và trở nên hấp dẫn hơn khi xét trên các tiêu chí cơ bản.

Nhìn chung, trong giai đoạn thị trường như hiện nay, lựa chọn xu hướng đầu tư dài hạn và chọn các mã bluechip, cơ bản tốt có mức chiết khấu cao là lựa chọn hợp lý hơn cả.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK MSBS

Khi đầu tư vào từng nhóm cổ phiếu cụ thể, thì rủi ro luôn hiện hữu. Tuy nhiên, với những cổ phiếu cơ bản "tốt nhất" thì giá mua hiện tại tôi cho rằng hợp lý và nên mua vào.

Tuy nhiên, với những nhà đầu tư có kinh nghiệm và có khả năng phán đoán diễn biến của thị trường, thì khi áp dụng chiến thuật mua nhanh bán nhanh, những cổ phiếu đang ăn khách, những cổ phiếu đầu cơ mạnh nhất lại là những cổ phiếu an toàn nhất.

Giang Trung Kiên, Trưởng phòng Phân tích, CTCK FPTS

Các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh có chiều hướng cải thiện trong năm nay, đặc biệt là hoàn thành trước kế hoạch kinh doanh cả năm sẽ là tâm điểm của dòng tiền, ví dụ như nhóm chứng khoán, dầu khí, bất động sản, cơ sở hạ tầng, xuất nhập khẩu, hàng tiêu dùng, điện, nước… sẽ là nhóm có lợi thế khi vĩ mô có nhiều cải thiện và hậu thuẫn cho các nhóm cổ phiếu này.

 
Theo Hải Vân
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *