Đời Sống 18/10/2014 09:16

Đừng quan trọng hóa bằng cấp!

Cả nước hiện có hơn 1,045 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp; trong đó có tới 162.400 người có trình độ đại học trở lên.

Đang có hàng trăm ngàn cử nhân, thạc sỹ ngơ ngác giữa ngã năm, ngã bảy sự nghiệp với câu hỏi “tại sao họ không tuyển dụng mình?” mà không biết câu trả lời. Nản lòng chịu thất nghiệp chăng? Không hẳn thế.

Mới đây, Công ty phần mềm Qlik công bố kết quả khảo sát được tiến hành trên 250 doanh nghiệp châu Á- Thái Bình Dương trong bảng xếp hạng Forbes Global 2000- 2013: 80% CEO hàng đầu châu Á đều không có bằng MBA. “Không có một con đường nào cụ thể. Ở Úc và Nhật Bản, một số CEO có bằng luật, thậm chí từng học chuyên ngành nhân chủng học”- Asia Terry Smagh- Phó chủ tịch Qlik- nói.

CEO Tom Georgens ở NetApp- hãng lưu trữ trị giá 6,3 tỷ USD- từng có một nhận xét khá thú vị: “Đến một thời điểm nào đó trong sự nghiệp- thực tế là không lâu đâu, chỉ khoảng 5 năm- điểm số và bằng cấp đều không có ý nghĩa gì nữa. Điều quan trọng là thành tựu đạt được bắt đầu từ thời điểm đó”. Khi được hỏi về nhân viên của mình, Georgens nói: “Tôi còn không biết họ tốt nghiệp trường nào và có chuyên môn gì”...

Ngày nay, các nhà tuyển dụng đều không muốn “đánh cược” với những người có thể sẽ không tạo nên sự thay đổi lớn cho doanh nghiệp. Để được tuyển dụng, điều bạn trẻ cần có là kinh nghiệm và kỹ năng chứ không phải bảng điểm đẹp. Bằng cấp không phải là thứ quan trọng nhất! - đó là lời khuyên của Ilya Pozin, CEO của Công ty thiết kế và marketing trực tuyến Ciplex, năm 2013 được mạng xã hội LinkedIn bầu chọn là 1 trong 100 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất, cùng Richard Branson, Barack Obama.

Theo Minh Hạnh

Báo Công thương

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *