Đời Sống 29/01/2015 07:08

Chuyện về lão nông “phù phép” ra cây ngũ quả ở Hà Nội

FICA - Lão nông tài hoa tiết lộ rằng, để cây ra quả “thần tốc” như vậy, ông thường dùng dao tiện vào thân cây với độ sâu hợp lý, điều này gây ảnh hưởng nhất định với việc trao đổi chất của cây, khiến nó phát triển trái với tự nhiên để cho hợp với ý người trồng.

Thanh Oai, Hà Nội) hỏi thăm nhà ông Lê Đức Giáp (62 tuổi) chẳng ai là không biết. Ông Giáp từ mấy năm nay nổi tiếng khắp nơi vì có tài tạo ra loại cây ngũ quả chơi tết hết sức đẹp mắt và kỳ lạ.

 

Vừa đi chăm sóc những cây cảnh lạ mắt của mình, lão nông Giáp vừa kể rằng, cách đây hàng chục năm, gia đình ông quanh năm chỉ biết kiếm sống bằng nghề nông nghiệp và kiếm thêm bằng nghề làm pháo.

 

Lão nông dân tài hoa Lê Đức Giáp bên vườn cây cảnh lạ mắt
Lão nông dân tài hoa Lê Đức Giáp bên vườn cây cảnh lạ mắt

 

Đến khi nhà nước có lệnh cấm, gia đình ông cũng như nhiều người trong làng phải bỏ hẳn. Mất đi nguồn thu, gia đình ông Giáp lâm vào cảnh khánh kiệt đến mức phải chạy ăn từng bữa. Cuộc sống tưởng chừng như lâm vào bế tắc thì bất ngờ khoảng năm 2000, ông Giáp tình cờ đi chơi nhà bạn ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Tại đây, ông thấy các gia đình đều trồng cây cam canh, năng suất tốt và thu nhập đều rất cao. “Thử nhấm tính với mức giá hơn hai chục nghìn một cân, mỗi cây thu về hàng triệu đồng, vườn lại có tới hàng trăm cây, tôi lập tức nảy sinh ý định mang thứ cây này về trồng ở vườn nhà để cải thiện kinh tế”, ông Giáp nhớ lại.

 

Nghĩ là làm, sau khi về nhà, ông Lê Đức Giáp bỏ trồng lúa, dùng toàn bộ diện tích 1.000 m2 trồng cam. Cả nhà thấy vậy ra sức ngăn cản ý nhưng lão nông vẫn quyết phải làm bằng được. Khoảng thời gian đầu tiên ông Giáp gặp rất nhiều khó khăn vì mảnh đất rắn không phù hợp với cây trồng. “Thấy bị sai chỗ nào tôi lại về Văn Giang nhờ các hộ trồng cam chỉ bảo, rồi tự mày mò bằng cách đọc sách báo, xem tivi", ông Giáp nói.
 
Sau đó, ông Giáp đã tìm ra giải pháp từng bước hạ độ PH cho đất bằng cách rải vôi và tro rơm. Nhờ tính cần cù, ham học hỏi, ngay từ vụ cam đầu tiên gia đình ông Giáp đã thu lãi hơn 20 triệu đồng. Thấy có lãi, ông mở rộng diện tích trồng cam và gần như năm nào cũng thu về hàng chục triệu. Theo ông Giáp, bình thường, cây cam sau bốn năm mới cho quả đầu tiên, còn vườn cam nhà ông, một năm là cây ra quả.
 

Lão nông tài hoa tiết lộ rằng, để cây ra quả “thần tốc” như vậy, ông thường dùng dao tiện vào thân cây với độ sâu hợp lý, điều này gây ảnh hưởng nhất định với việc trao đổi chất của cây, khiến nó phát triển trái với tự nhiên để cho hợp với ý người trồng.

 

Sau quãng thời gian ổn định lại kinh tế nhờ trồng cam, khoảng cuối 2005, đầu 2006, ông nảy sinh ý định tạo ra loại cây ngũ quả. Ông chọn gốc chính là gốc cây cam làm cây trổ để ghép, chọn 5 loại quả là bưởi, phật thủ, cam, quất và quýt - tượng trưng cho "mâm ngũ quả" ngày Tết để ghép lên cây. Tuy nhiên, năm đầu tiên của ông Giáp đã thất bại nặng nề vì chưa hiểu được đặc tính của mỗi loại quả.
 
Ông Giáp chia sẻ rằng: "Do 5 loại quả này cùng ra hoa một lúc, nhưng thời điểm chín lại khác nhau. Trên cây có loại tháng 7, 8 là chín, có loại tháng 10 - tháng 11 chín, nhưng có loại đến Tết mới chín". Năm đó, ông trồng khoảng "hai ba chục cây"và toàn bộ số cây đó phải bỏ đi bởi ghép không thành công. Cho đến 2 năm tiếp sau đó, ông Giáp vẫn chịu hết thất bại này đến thất bại khác, lần nào ghép, ít nhất một đến 2 quả cũng chín rộ trước tết.

Cây ngũ quả của ông Giáp đã gây sốt trên thị trường trong những năm gần đây
Cây ngũ quả của ông Giáp đã gây sốt trên thị trường trong những năm gần đây
 

Không nản lòng, rút kinh nghiệm những lần thất bại, ông Giáp thực hiện ghép các loại quả ở thời gian khác nhau. Ông phát hiện, ở các quả có múi, thành phần dinh dưỡng nuôi quả giống nhau, nên khi ghép cam, chanh, phật thủ vào cây bưởi, chúng thích nghi với nhau rất nhanh.

 

Mãi đến 2009, ông Giáp mới kết hợp tính toán từng thời điểm của quả, ví dụ cam Canh hoặc bưởi Diễn ông sẽ ghép đầu tiên vào tháng ba hoặc tháng 5; cuối tháng 5, đầu tháng 6 ông ghép cam đường, chanh; đầu tháng 7 là cam Malaysia, tháng 10 và 11 ông mới ghép phật thủ.

 

Theo ông Giáp, thời gian kể từ khi chọn cây, tiến hành ghép cho đến khi cho thu hoạch là một năm. Cây ngũ quả do ông tạo sẽ giữ màu sắc và hương vị hết tháng Giêng, thậm chí là ba tháng sau Tết, cây không bị hư hại gì.

 

Nói về việc quyết tạo ra cây ngũ quả, ông Giáp tâm sự: "Nhà nào cũng có mâm ngũ quả. Ngoài quả chuối, các loại quả còn lại đều có múi, với kinh nghiệm cây cam cảnh nghệ thuật, tôi hoàn toàn tự tin bắt tay tạo ra cây cảnh 5 loại quả với nét độc đáo riêng, điều xưa nay chưa ai làm. Tôi tin rằng, cây ngũ quả chắc chắn sẽ được nhiều người ưa chuộng vì từ lâu trong tiềm thức người Việt dịp Tết luôn có mâm ngũ quả”.

 

Trước thềm tết Ất Mùi cây cảnh của ông Giáp đều đã có người đặt mua hết
Trước thềm tết Ất Mùi cây cảnh của ông Giáp đều đã có người đặt mua hết
 

Quả đúng như lão nông nghĩ, sau khi sản phẩm cây ngũ quả ra mắt trên thị trường đã tạo nên cơn sốt tiêu thụ vô cùng lớn. Trước Tết Nguyên Đán vài tháng những cây cảnh của ông đã có người đặt hết. Hiện tại, ông Giáp đã tạo ra cả loại cây thất quả, cây cửu quả để phục nhu cầu người dân trưng Tết.

 

Lê Tú
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *