Tiền và Hàng 08/02/2014 17:47

Siêu thị và trung tâm thương mại hút khách dịp Tết Nguyên đán

FICA - Hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi phân phối hàng hóa ngày càng lớn mạnh, được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua hàng, cạnh tranh với chợ truyền thống.

Theo đánh giá tình hình chung về giá cả trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 được Bộ Tài chính công bố hôm 7/2/2014, những mặt hàng thiết yếu tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán được các doanh nghiệp và nhà sản xuất, kinh doanh chuẩn bị khá đầy đủ để phục vụ cho nhân dân mua sắm. Hàng hóa bán trên thị trường cơ bản được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Trong đó, đáng lưu ý, hàng sản xuất trong nước tiếp tục chiếm lĩnh được thị trường, ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng với giá cả hợp lý chất lượng và mẫu mã, kiểu dáng bao bì không thu kém nhiều so với hàng nhập khẩu.

Trên thị trường, cung về hàng hoá dồi dào về số lượng, đa dạng về chủng loại, phong phú về bao bì đóng gói, đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của nhân  dân. Hàng nội địa chiếm ưu thế gần như tuyệt đối trên thị trường. Giá cả thị trường trong cả nước tất cả các nhóm hàng cơ bản ổn định, riêng nhóm thực phẩm tươi sống (thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thủy hải sản) tăng nhẹ vào những ngày 29, 30 và mùng 3,4 Âm Lịch theo quy luật Tết hàng năm. Trên địa bàn cả nước, không địa phương nào xảy ra hiện tượng thiếu hàng gây sốt giá.

Theo quy luật, nhu cầu tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ dịp Tết Nguyên đán của các tầng lớp dân cư có xu hướng tăng, nên ngay từ giữa tháng 1/2014, thị trường hàng hoá dịch vụ phục vụ Tết đã bắt đầu hoạt động sôi động, tuy nhiên, sức mua Tết Giáp Ngọ 2014 thấp hơn so với cùng kỳ Tết Quý Tỵ 2013 , tăng 15%-20% so ngày thường tại các đô thị lớn, 10%-15% tại nông thôn.

Do ảnh hưởng tình hình kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng cân nhắc trong chi tiêu, tập trung vào các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống; sức mua tăng tập trung vào các ngày 23 tháng chạp, 28, 29, 30 Âm lịch; siêu thị, trung tâm thương mại thu hút khách đông khách hàng do phát huy lợi thế về vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa rõ ràng, giá cả bình ổn.

Theo Bộ Tài chính, hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi phân phối hàng hóa ngày càng lớn mạnh, được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua hàng, cạnh tranh với chợ truyền thống… Đặc biệt là giá cả hàng hóa trong siêu thị ổn định.

Tại nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, hệ thống các siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã có kế hoạch mở cửa bán hàng phục vụ người dân đến ngày cận Tết, kéo dài thời gian mở cửa bán hàng trong ngày và mở cửa lại sớm nên góp phần hạn chế việc phải mua dự trữ, giảm áp lực tăng giá.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 1/2014 tăng 0,69% so với tháng 12/2013. So với mức tăng của tháng 1 (tháng giáp Tết Nguyên đán) trong giai đoạn từ năm 2003-2014 thì mức tăng tháng 1/2014 chỉ tăng cao hơn so với tháng 1/2009 nhưng thấp hơn so với nhiều năm trở lại đây.

Giá cả thị trường, sau khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 (tính từ 15/12/2013 đến 15/1/2014) tăng 0,69% đã tiếp tục nhích lên và có những biến động trái chiều nhau: một số loại hàng hóa, dịch vụ cơ bản do Nhà nước định giá được giữ ổn định (điện, xăng dầu, dịch vụ giáo dục…); có loại giá giảm như giá LPG giảm khoảng 8,53% đến 8,85% đầu tháng 1 và giảm tiếp 4,4% từ 1/2/2014, giá xi măng giảm từ 30.000-40.000 đồng/tấn tại các nhà máy.

Bộ Tài chính cho rằng, tháng 2 và tháng 3, trong nước là thời điểm của Lễ hội, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình khả năng sẽ có xu hướng tăng. Theo đó, dự báo giá thị trường tháng 2 tăng so với tháng 1, tháng 3 có xu hướng ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ so với tháng 2.


Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *