Tiền và Hàng 08/02/2014 15:02

Vĩnh Long: Thương lái Trung Quốc thôn tính vùng trồng đậu bắp xanh?

Thời gian gần đây thương lái Trung Quốc đến vùng trồng đậu bắp xanh nhằm thỏa thuận với nông dân mua với giá cao hơn thị trường.

Ông Lê Văn Trung, Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Thành Lợi (xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Cách đây mấy ngày có thương lái Trung Quốc đi xe taxi từ TP. Cần Thơ đến HTX bàn chuyện mua đậu bắp xanh thông qua một phiên dịch viên. Thương lái này muốn gon hàng khoảng 3 tấn/ngày và giá cao hơn giá HTX bán ra từ 1 đến 2 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, họ chỉ nói miệng và không ký hợp đồng nên HTX không đồng ý”.

Theo ông Trung, họ đến mua với giá cao, HTX sẵn sàng bán nhưng phải có hợp đồng, đặt cọc trước 30% giá trị như HTX từng làm với các công ty trong nước. Tuy nhiên, những thương lái Trung Quốc này không cung cấp địa chỉ công ty, địa điểm giao dịch làm ăn mà chỉ hẹn sẽ về bàn lại yêu cầu của HTX rồi quay lại.

Được biết, thời gian qua, HTX Rau an toàn Thành Lợi sản xuất đậu bắp xanh (giống nguồn gốc từ Nhật Bản) để cung ứng cho các công ty xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Công ty sẽ ký hợp đồng với HTX và đặt cọc khoảng 30% giá trị để ban chủ nhiệm HTX lấy tiền mua hạt giống, phân bón cho bà con xã viên sản xuất. Sau đó, HTX  sẽ mua lại của xã viên với giá 7.500 đồng/kg đậu bắp xanh. Khi có hợp đồng bà con xã viên mới sản xuất nên đảm bảo lợi nhuận cao.

Trước thực tế này, Ban chủ nhiệm HTX khuyến cáo bà con xã viên nên thận trọng trong sản xuất. Tránh tình trạng sản xuất ồ ạt dẫn đến rớt giá như các loại nông sản khác.

Theo Kim Thư

Báo Công thương

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *