Doanh nghiệp 06/09/2014 10:23

Masan giải trình nguyên nhân lỗ trong quý 2

FICA - Masan cho biết, do phải chịu một số khoản chi phí lớn nên 6 tháng đầu năm Tập đoàn vẫn phải chịu một khoản lỗ đáng kể.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (MSN) vừa có văn bản gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán TPHCM giải trình kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014. 

Theo báo cáo tài chính công bố trước đó, 6 tháng đầu năm công ty lỗ thuần 44 tỷ đồng (sau phẩn bổ lợi nhuận thương  mại) so với lợi nhuận thuần cùng kỳ năm trước là 301 tỷ đồng. 

Theo MSN, trong kỳ lợi nhuận thuần của ngành hàng tiêu dùng tăng cao chủ yếu từ sự tăng trưởng doanh thu và cải thiện lợi nhuận gộp biên; và tăng cao của thu nhập trước thuế, lãi vay, khấu hao và phân bổ (EBITDA). Tuy nhiên, do phải chịu một số khoản chi phí lớn nên 6 tháng đầu năm Tập đoàn vẫn phải chịu một khoản lỗ đáng kể.

Trong đó, chi phí tài chính thuần (sau khi trừ doanh thu tài chính) tăng do MSN giữ lại số dư tiền mặt hơn 5.000 tỷ đồng đảm bảo sự linh hoạt trong các thương vụ M&A tiềm năng.

Chi phí lãi vay và chi phí khấu hao trong ngành hàng tài nguyên do mỏ Núi Pháo đi vào hoạt động (chi phí lãi vay được tính vào chi phí tài chính khi dự án đi vào hoạt động, trước đó được vốn hóa chi phí).

Chi phí đột biến liên quan của giai đoạn hoạt động ban đầu trong ngành hàng tài nguyên.

MSN cho biết, lỗ sau thuế hợp nhất phân bổ cho các cổ đông của công ty là số liệu còn lại sau khi trừ đi phần lợi nhuận thuộc các cổ đông thiểu số trong ngành hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua công ty đã thực hiện một số thương vụ M&A và đát phát sinh lợi thế thương mại, kết quả các mảng kinh doanh mới của công ty sau một thời gian đầu tư và phát triển mở rộng đã bắt đầu thể hiện trong doanh thu của Tập đoàn và lợi nhuận cũng sẽ tăng theo khi các mảng này phát triển.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *