Chứng Khoán 06/09/2014 09:57

Lạc quan viễn cảnh đầu tư thị trường cổ phiếu Việt Nam

Theo đánh giá của Manulife, thị trường cổ phiếu tại Việt Nam được đánh giá hấp dẫn nhờ vào nhu cầu đầu tư ổn định của các nhà đầu tư dài hạn.

Cuộc khảo sát mới nhất của Manulife về viễn cảnh đầu tư tại châu Á cho thấy, chỉ số lạc quan của nhà đầu tư Trung Quốc trong quý II/2014 xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013 trong bối cảnh có nhiều mối quan ngại về sự sụt giảm giá trị của nền kinh tế và lợi nhuận đầu tư.

Chỉ số lạc quan của nhà đầu tư Trung Quốc giảm 12 điểm trong quý II, từ 23 điểm xuống còn 11 điểm, đây là mức thấp nhất được ghi nhận tại Trung Quốc Đại lục kể từ khi cuộc khảo sát của Manulife bắt đầu tiến hành đầu năm 2013.

Chỉ số lạc quan nhà đầu tư giảm mạnh tại Trung Quốc nhưng lại tăng ở những thị trường khác trong khu vực, điều này giúp chỉ số trên toàn châu Á giữ nguyên 24 điểm, cao hơn 1 điểm so với chỉ số tại Mỹ, nơi có chỉ số không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số lạc quan của nhà đầu tư Mỹ, cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, tăng cao đối với các loại tài sản như quỹ tương hỗ (49 điểm), cổ phiếu (46 điểm) và bất động sản (58 điểm đối với nhà ở và 49 điểm đối với các bất động sản khác), tuy nhiên lại sụt giảm mạnh đối với các loại tài sản như tiền mặt (-52 điểm) và trái phiếu (-15 điểm).

Ông Endre Pedersen, Giám đốc Điều hành cấp cao Bộ phận Quản lý thu nhập cố định, Công ty Quản lý Quỹ Manulife tin rằng, cùng với sự phá giá đồng nhân dân tệ trong 5 tháng đầu năm 2014, sự sụt giảm của thị trường bất động sản và một loạt các chỉ số kinh tế đáng lo ngại, trong đó có chỉ số sản xuất PMI suy yếu trong nửa đầu năm đã làm sụt giảm chỉ số lạc quan của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Đối với thị trường Việt Nam, bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Manulife (Việt Nam) bày tỏ sự lạc quan về viễn cảnh đầu tư.

 “Chúng tôi đặc biệt lạc quan về thị trường cổ phiếu, vì mặc dù định giá cổ phiếu hiện tương đối thấp so với quá khứ nhưng doanh thu và tăng trưởng lợi nhuận ròng của DN niêm yết được dự đoán vẫn hấp dẫn với mức tăng trưởng tương ứng 11% và 5% trong năm 2014 và xu hướng tăng trưởng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong các năm tiếp theo. Trong khi đó, đối với chứng khoán có thu nhập cố định, các trái phiếu kỳ hạn ngắn vẫn hấp dẫn do mang lại nhiều lợi nhuận so với thị trường tiền tệ và đồng thời, trái phiếu kỳ hạn dài vẫn đang tiếp tục đem lại lợi nhuận nhờ vào nhu cầu đầu tư ổn định của các nhà đầu tư dài hạn”, bà Trinh nhận định và nói thêm, rủi ro chính đối với môi trường đầu tư hiện nay là có thể xảy ra những biến động trong ngắn hạn do các căng thẳng chính trị trong khu vực.            

 
Theo Ngọc Lan
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *