Doanh nghiệp 15/02/2014 16:19

Hải quan vạch trần thủ đoạn trốn thuế, xuất lậu khoáng sản sang Trung Quốc

FICA - Giả mạo hồ sơ, lập công ty ma, thực hiện một loạt giao dịch lòng vòng qua mắt cơ quan chức năng, CTCP Đầu tư khoáng sản và Thương Mại Bình Thuận đã bị Tổng cục Hải quan đã chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra- Bộ công an để làm rõ cáo buộc buôn lậu, trốn thuế.

Tổng cục Hải Quan vừa công bố Kết luận về nội dung đơn của công dân tố cáo dấu hiệu trốn thuế và xuất lậu khoáng sản của CTCP Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận (gọi tắt là KS Bình Thuận).

Theo đó, qua phân tích, đánh giá khách quan những chứng cứ, tài liệu liên quan, ý kiến của các cơ quan chuyên môn và báo cáo của Đoàn kiểm tra, xác minh, Tổng cục Hải quan khẳng định, nội dung tố cáo công ty có hành vi khai gian thuế, có dấu hiệu lập hợp đồng xuất khẩu giả, dấu hiệu trốn thuế và cáo buộc công ty có dấu hiệu “bán lậu khoáng sản titan..” đều có cơ sở.

Giả mạo hồ sơ để gian lận thuế

Một trong những dấu hiệu của hành vi trốn thuế tại Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận đó là, nhiều bộ hồ sơ cho thấy một số mâu thuẫn, như hợp đồng mua bán ký kết với đối tác nước ngoài, thể hiện cùng một người mua nhưng lại có con dấu khác nhau, con dấu của công ty này nhưng lại đóng vào hợp đồng của công ty khác.

Nội dung của các hợp đồng đều nêu “This contract is made by fax and becomes effective from the signing date” Dịch sang tiếng việt là: “Hợp đồng này được chuyển bằng fax và có giá trị kể từ ngày ký”. Tuy nhiên, bản hợp đồng trên không thể hiện dấu hiệu của fax trên hợp đồng. Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty này thừa nhận các hợp đồng mua bán đều được ký kết qua fax.

Về phương thức thanh toán, nội dung các hợp đồng mua bán thể hiện là thanh toán qua tài khoản của KS Bình Thuận mở tại ngân hàng. Tuy nhiên, trên 37 hợp đồng trên không thể hiện số tài khoản của người mua (doanh nghiệp phía Trung Quốc).

Các hợp đồng mua bán với các doanh nghiệp phía Trung Quốc (37 hợp đồng từ năm 2009 đến năm 2012) của công ty này đều được thể hiện là 2 bên cam kết thanh toán 100% tiền mua hàng từ tài khoản người mua, không có điều khoản nào thể hiện thực hiện thanh toán qua tài khoản của người trung gian hoặc người môi giới mua bán hàng.

Tuy nhiên, qua tra soát thấy một số giao dịch thanh toán tiền mua hàng không phải là tư cách pháp nhân được ghi trên hợp đồng thương mại mà bên mua và bên bán đã cam kết (không do người mua hàng ghi trên hợp đồng thanh toán tiền hàng). Hầu hết các giao dịch không xác định được rõ người thanh toán.

Thêm vào đó, căn cứ vào thông tin Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cung cấp thì một số lần Tổng giám đốc ở nước ngoài (ông Tô Tài Tích) nhưng hợp đồng vẫn được ký kết và đóng dấu tại KS Bình Thuận cùng ngày ông Tô Tài Tích ở nước ngoài. Trong khi đó, ông Tô Tài Tích cho rằng các hợp đồng mua bán để xuất khẩu quặng được ký kết tại trụ sở công ty tại Bình thuận. Như vậy, ông Tô Tài Tích không thể vừa ở nước ngoài vừa ký hợp đồng mua bán với đối tác tại Trụ sở công ty được.

Ngoài ra, ngày 17/9/2013, Cục chống buôn lậu – Cao Ủy Hải quan Trung Quốc đã có thư trả lời cụ thể cho hay, 10 công ty Trung Quốc này có tồn tại và đã đăng ký trong hồ sơ hải quan. Tuy nhiên, tên của 7 công ty không đồng nhất với con dấu trong hợp đồng và các địa chỉ ghi trên hợp đồng cũng không thể tìm thấy.

Kết quả giám định số ngày 21/08/2013 của Phân viện khoa học hình sự Tổng cục cảnh sát PCTP tại TP. Hồ Chí Minh cũng đã kết luận giám định 37 hợp đồng xuất khẩu giữa công ty khoáng sản Bình Thuận và các doanh nghiệp Trung Quốc gửi giám định là được làm giả bằng phương pháp photocoppy hình dấu từ tài liệu khác vào vị trí dưới mục “For The Buyer...” (dành cho người mua).

Như vậy, với kết luận giám định hình sự trên thì toàn bộ 37 hợp đồng mua bán quặng trên được làm giả thì Công ty khoáng sản Bình Thuận đã có hành vi giả mạo hồ sơ hải quan để nhằm mục đích gian lận trốn thuế.

Hiện tại, với nội dung tố cáo CTCP Đầu tư khoáng sản và Thương Mại Bình Thuận có dấu hiệu buôn lậu, trốn thuế, Tổng cục Hải quan đã chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra- Bộ công an để làm rõ theo thẩm quyền.

Dấu hiệu xuất lậu khoáng sản và trốn thuế

Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng đã nhận thấy một số cơ sở về dấu hiệu xuất lậu khoáng sản. Một số trường hợp công ty có ký hợp đồng mua bán quặng với Công ty khoáng sản Bình Thuận nhưng thực tế một số hợp đồng không được thực hiện theo đúng nội dung đã ký. Tuy nhiên, Công ty khoáng sản Bình thuận vẫn phát hành hóa đơn và kê khai thuế đầu ra. Từ đó, cho thấy có dấu hiệu lợi dụng tư cách pháp nhân của một số công ty để hợp thức hóa chứng từ đi đường với mục đích xuất bán hàng cho đối tượng khách hàng khác không rõ địa chỉ, tổ chức...

Một số trường hợp thanh toán tiền mua hàng không phải do Doanh nghiệp mua hàng ký và đóng dấu trên hợp đồng thanh toán mà do cá nhân hoặc tổ chức khác thanh toán hộ hoặc do cá nhân tự nộp tiền vào tài khoản của Khoáng sản Bình Thuận; hợp thức hóa thanh toán qua ngân hàng để được khấu trừ thuế (đối với Doanh nghiệp có kê khai thuế - thực tế không có việc mua bán hàng hóa nhưng vẫn kê khai hóa đơn đã phát hành của Công ty khoáng sản Bình Thuận để được khấu trừ thuế) và đảm bảo điều kiện thanh toán được ghi trên hợp đồng (đối với Công ty khoáng sản Bình Thuận).

Căn cứ vào tài liệu ngân hàng cung cấp cho thấy một số các chứng từ có dấu hiệu nhân viên của Công ty khoáng sản Bình thuận tự nộp tiền vào tài khoản (giả người mua hàng) và sau đó lại tự rút tiền ra. Như vậy, với hình thức này công ty khoáng sản Bình Thuận đã hợp thức hóa bằng cách có giao dịch thanh toán qua ngân hàng.

Phía Hải quan cũng cho biết, một số doanh nghiệp có ký hợp đồng mua hàng, không kê khai hóa đơn đầu vào do Công ty khoáng sản Bình Thuận phát hành với cơ quan thuế nhưng thực chất vẫn có việc thanh toán tiền mua hàng qua tài khoản. Như vậy việc luân chuyển của số lượng hàng hóa này nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý thuế.

Cũng có một số trường hợp doanh nghiệp chỉ thành lập với thời gian ngắn và sau đấy giải thể. Khi tiến hành xác minh cho thấy giám đốc doanh nghiệp chỉ là những nhân viên làm nghề cắt tóc gội đầu nhưng lại ký hợp đồng mua bán quặng với công ty khoáng sản Bình Thuận và không có kê khai thuế tại cơ quan thuế địa phương và không rõ số lượng hàng này được bán tiếp cho đơn vị nào trong nội địa hay đã xuất lậu.

Trên cơ sở phân tích tại phần kết quả, Tổng cục Hải quan nhận thấy có việc buôn bán lòng vòng trong nước, nhưng một số doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng mà không nhận được hàng, không thanh toán, trong khi đó tài khoản của công ty khoáng sản Bình Thuận mở tại ngân hàng vẫn thể hiện đã được thanh toán. Từ đó, Tổng cục Hải quan nhận định có dấu hiệu xuất lậu, trốn thuế đối với mặt hàng khoáng sản.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *