Nguyên Liệu 15/02/2014 08:40

Thái Lan bán thêm 220.000 tấn gạo, thêm sức ép lên gạo Việt

Trong nỗ lực đẩy nhanh tốc độ giải phóng kho dự trữ gạo, ngày 13/2, Bộ Thương mại Thái Lan đã chào bán 220.000 tấn gạo theo hình thức đấu giá. Điều này có thể tạo thêm sức ép lên gạo Việt khi mà mới đây Philippines cũng cho phép các tư thương nhập khẩu 163.000 tấn gạo trong năm nay, trong đó gần 2/3 số gạo nhập của Thái Lan.

Nhật báo Bangkok Post cho biết đây là lần thứ hai trong năm nay Bộ Thương mại Thái Lan bán gạo thông qua Nông nghiệp Thái Lan AFET. Số gạo được bán trong đợt hai này chủ yếu là gạo được thu hoạch trong niên vụ 2013/2014, trong đó 167.000 tấn gạo trắng 5% tấm từ các kho dự trữ của Nhà nước ở Saraburi, Sing Buri và Chai Nat. Phần còn lại là gạo Hom Mali hạng B từ các kho dự trữ ở Phitsanulok, Phayao, Nakhon Ratchasima, Ubon Ratchathani và Chiang Mai.

Ông Somchart Sroythong, Vụ trưởng Vụ Thương mại Trong nước thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, cho biết có 17 khách hàng tham gia phiên đấu giá và danh sách những người trúng thầu có thể sẽ được công bố vào tháng tới. Số gạo trên sẽ được bàn giao trong khoảng thời gian từ sau khi công bố tới tháng Sáu tới.

Trong khi đó, ông Surasak Riangkrul, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, cho biết các nhà chức trách vẫn đang thương lượng để đòi mức giá cao hơn từ những người tham gia đấu giá.

Oryza dẫn các nguồn tin địa phương cho biết Chính phủ Thái Lan đã thu được 14 tỷ baht (khoảng 429 triệu USD) từ việc bán gạo kể từ đầu năm 2014.

Hồi cuối năm 2013, Thái Lan cũng đã tung gạo ra bán với số lượng lớn do nước này đang tồn kho 17-18 triệu tấn gạo khiến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ khi giá xuất khẩu gạo của Thái giảm liên tục và ở mức ngang bằng giá với Việt Nam.

Cụ thể, Thái Lan xả hàng tồn kho gạo loại 100B bán ra với giá rẻ 420 USD/tấn gây chấn động thị trường gạo thế giới. Ngay lập tức, thị trường gạo gần như ngưng giao dịch để chờ tiếp động thái của Thái Lan. Khi Thái Lan bán ra gạo tồn kho với giá thấp kỷ lục, chỉ còn 380 USD/tấn, thị trường trầm lắng thêm. Việc Thái Lan xả hàng gạo với giá xuất khẩu thấp đã ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu gạo của Việt Nam, khiến giá lúa gạo trong nước  giảm đáng kể.

Vừa qua, chính phủ Philippines cho biết sẽ cho phép các tư thương nhập khẩu 163.000 tấn gạo trong năm nay nhưng có đến gần 2/3 số gạo nhập từ Thái Lan.

Theo nhiều chuyên gia, hiện xuất khẩu gạo Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có chất lượng hạt gạo không đều, rồi cả chuyện việc xuất khẩu nhiều đầu mối, các doanh nghiệp tự hại nhau...

Nói như Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Ở ta đang trồng nhiều giống lúa, trong đó có cả loại chất lượng cao và thấp. Một số doanh nghiệp mua và trộn lẫn các loại với nhau, dẫn đến gạo của Việt Nam khi xuất khẩu không giống các nước khác. Điều đó làm ảnh hưởng lớn tới uy tín của gạo Việt Nam.

Theo Thu Phương

Báo Đất Việt

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *