Doanh nghiệp 15/02/2014 11:24

Ma San bắt đầu thu lợi từ dự án Núi Pháo, hướng tới doanh thu 1 tỷ USD

FICA - 2013 là năm đầu tư cũng như tái cấu trúc của Masan Group. Tập đoàn đã tập trung vào phát triển sản phẩm mới và xây dựng thương hiệu cho mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, xây dựng nhà máy đẳng cấp thế giới cho mảng tài nguyên và đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn và cơ cấu tài chính.

Doanh thu đạt mức kỷ lục nhờ đà tăng mạnh mẽ trong mảng kinh doanh hàng tiêu dùng. Masan Group báo cáo doanh thu quý 4/2013 đạt mức 4.437 tỷ đồng, tăng 21,4% so với quý 4/2012. Như vậy là doanh thu 6 tháng cuối năm 2013 tăng 21,3%so với cùng kỳ năm 2012, mức tăng trưởng cao hơn nhiều khi so sánh với mức tăng trưởng của 6 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012. Sự tăng trưởng vượt bậc này là do công ty tăng cườngđầu tư vào hoạt động kinh doanh hàng tiêu dùng trong năm 2013 đã giúp công ty tăng thị phần và doanh thu trong 6 tháng cuối năm.

Lợi nhuận thuần pro-forma của Masan Group trong quý 4/2013 đạt 901 tỷ đồng, tăng 43,5% so với quý 4/2012, chủ yếu nhờ vào tăng trưởng cao về lợi nhuận thuần pro-forma của Masan Consumer đạt 38,6%. Lợi nhuận theo báo báo cáo tài chính của Masan Group tăng 92,0%.

Nhờ giữ vững và tăng cường vị thế trên thị trường của toàn bộ ngành hàng và thành công trong việc tung ra các sản phẩm mới trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi, doanh thu của Masan Consumer đã tăng đến 21,4% trong Q4/2013 so với cùng kỳ năm 2012. Hơn nữa, hiệu suất hoạt động được cải thiện và thực hành tiết giảm chi phí đã giúp biên lợi nhuận gộp tăng lên trong toàn bộ ngành hàng, cụ thể là biên lợi nhuận gộp của Masan Consumer đạt 44,8% trong quý 4/2013, tăng lên từ mức 41,9% của quý 4/2012, nhờ vậy mà lợi nhuận ròng pro-forma tăng38,6% trong quý 4/2013.


Mỏ Núi Pháo đúng tiến độ sẽ đóng góp doanh thu vào Masan Group từ quý 1/2014. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, dự án Núi Pháo đã giao cho khách hàng với tổng trị giá 14,4 triệu USD cho các sản phẩm giá trị gia tăng vonfram, cũng như tinh quặng florit và đồng. Mỏ Núi Pháo đang hoạt động đúng tiến độ để đóng góp đáng kể vào doanh thu của Masan Group trong quý 1/2014.


Lũy kế cả năm, doanh thu của Masan Group tăng 14,9% so với 2012, nhờ đà tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer trong 6 tháng cuối năm đã bù vào doanh thu thấp hơn trong 6 tháng đầu năm. Lợi nhuận thuần pro-forma cả năm 2013 của Masan Consumer tăng trưởng 14,4%. Lợi nhuận thuần pro-forma của Masan Group cho cả năm 2013 giảm 22,6%. Công ty liên kết là ngân hàng Techcombank lợi nhuận thuần cả năm 2013 giảm 13,9%.


2013 là năm đầu tư cũng như tái cấu trúc của Masan Group. Tập đoàn đã tập trung vào phát triển sản phẩm mới và xây dựng thương hiệu cho mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, xây dựng nhà máy đẳng cấp thế giới cho mảng tài nguyên và đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn và cơ cấu tài chính. Các khoản đầu tư này đã bắt đầu được thể hiện rõ ở doanh thu, thị phần và qua các số liệu tài chính của Masan Consumer.

Đà tăng trưởng này sẽ được củng cố trong năm 2014 với sự đóng góp đáng kể từ các ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và mỏ Núi Pháo. Chúng tôi kỳ vọng vị thế thị trường được tăng cường như hiện nay sẽ được phản ánh vào biên lợi nhuận gộpvà lợi nhuận thuầncao hơn, như chúng tôi đã từng đạt được trong ngành hàng gia vị và mì ăn liền.

Ngày 10/2/2014, Masan Group đã có thông cáo báo chí rằng ông Seokhee Won sẽ gia nhập Masan Consumer với vị trí Tổng Giám đốc của Masan Consumer. Ông Seokhee Won cũng sẽ trở thành Phó Tổng Giám đốc của Masan Group, phù hợp với sự tập trung của Tập đoàn vào mảng kinh doanh hàng tiêu dùng và liên quan đến tiêu dùng.

Ông Won là một nhà quản lý dày dạn với 22 năm kinh nghiệm làm việc tại công ty hàng tiêu dùng toàn cầu Unilever. Vị trí gần nhất của ông là Phó Chủ tịch cấp cao và phụ trách kinh doanh ngành hàng chăm sóc da của Unilever tại Châu Á và nhãn hàng Pondstoàn cầu. Kinh nghiệm của ông Won bao gồm vai trò quản lý cấp cao trong các công ty Unilever tại Trung Quốc, Nam Phi, Thái Lan, Hàn Quốc và Việt Nam. Trong đó, ông đã có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Unilever Việt Nam (1997-2005) với vị trí Giám đốc Marketing và sau đó là Phó Chủ tịch. Trong nhiệm kỳ đó, ông phụ trách toàn bộ danh mục sản phẩm chăm sóc cá nhân của Unilever.

Thục Anh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *