Doanh nghiệp 10/12/2013 09:10

Doanh nghiệp chăn bò sữa để “làm màu”

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng sữa tươi trong nước chỉ đáp ứng được 30%, còn lại 70% là nhập khẩu sữa hoàn nguyên (sữa pha lại - sữa bột hòa với nước và được xử lý tiệt trùng).

 

Trung bình mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 1,2 triệu tấn sữa, là một trong 20 nước nhập khẩu sữa nhiều nhất trên thế giới.

Đó là những con số mà có lẽ đã nhiều năm nay không thay đổi tích cực bao nhiêu. Người Việt vẫn uống sữa nhập với giá cao và nhiều khi chẳng biết chất lượng ra sao. Có rất nhiều nguyên do dẫn đến việc này và cũng có vẻ hợp lý như con bò sữa là giống bò nhập cư nên khó nuôi, công nghệ kỹ thuật khai thác sữa chưa phát triển… Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là thiếu vùng nguyên liệu sữa. Do số lượng đàn bò sữa quá ít, nguồn cung thấp không thể đủ cho nhu cầu tiêu thụ sữa ngày càng lớn.

Theo một chuyên gia ngành sữa, hiện nay khoảng 184.000 con bò sữa cho ra chỉ hơn 400.000 tấn sữa. Đáng nói là trong hơn 180.000 con bò sữa thì có đến 120.000 con là được nuôi rải rác trong 19.000 nông hộ, chất lượng sữa thấp, không đảm bảo. Trong khi đó có tới 200 doanh nghiệp (DN) nhập khẩu sữa, mỗi năm vô tư nhập cả chính ngạch, tiểu ngạch rồi nhập lậu, “xách tay” cao hơn nhiều con số 1,2 triệu tấn trên giấy tờ. Thực tế có thể thấy DN chắc chắn chỉ chăm lo nhập sữa kiếm lời chứ đầu tư nuôi bò sữa là chuyện không tưởng. Chỉ có khoảng 10 DN có dây chuyền công nghệ chế biến sữa hiện đại tiêu thụ trong nước và cả xuất khẩu. Những DN này nói là cũng có đầu tư vùng nguyên liệu sữa nhưng thực sự họ nuôi được bao nhiêu.

Điều đó lý giải tại sao quy mô đàn bò sữa chỉ ở mức hơn năm con/hộ, trong khi Thái Lan 17 con/hộ, rồi năng suất sữa bình quân của bò sữa Việt Nam chỉ bằng 50% so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, chất lượng sữa cũng chỉ ở mức thấp vì nông dân thiếu được hỗ trợ. Thực sự đã có những DN nuôi bò sữa xây vùng nguyên liệu, liên kết thu mua sữa và hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân nhưng không nhiều. Còn liên kết cùng nông dân, đầu tư trang trại nuôi bò chỉ dừng lại vài mô hình.

Phát triển ngành sữa như phát triển thể chất cả dân tộc Việt, nếu không có sự giúp sức từ DN, chính sách phát triển đúng hướng của Nhà nước thì sức của người nông dân không đủ phát triển vùng nguyên liệu cho ngành sữa.

Theo Quang Huy

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *