Doanh nghiệp 09/12/2013 15:03

Thủy sản Hùng Vương sẽ buôn cả nước mắm?

Cuối tuần qua, CTCP Thủy sản Hùng Vương (HVG) đã tổ chức đại hội cổ đông bất thường để thảo luận và thông qua việc chào bán 30 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược Singapore.

 

Tại Đại hội, khi đề cập đến định hướng phát triển của HVG trong thời gian tới, ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT HVG cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động phân phối các mặt hàng nông thủy sản và hàng tiêu dùng vào các chợ ở Mỹ, hướng tới mục tiêu doanh thu từ thị trường này đạt 500 - 700 triệu USD/năm.

Đòn bẩy đối tác ngoại

Theo ông Dương Ngọc Minh, sau khi khảo sát một loạt chợ bên Mỹ, HĐQT HVG đang xúc tiến chuẩn bị ký kết biên bản ghi nhớ với một đối tác Mỹ về việc đưa hàng vào bán tại 16 chợ tại đây. 16 chợ này có doanh thu 700 triệu USD mỗi năm. Khoảng 30 - 40% hàng hoá ở đây là từ Việt Nam, bao gồm thuỷ hải sản, nông sản và hàng tiêu dùng khác.

Ông Minh cho biết, có 2 hình thức hợp tác mà HĐQT đang xem xét. Thứ nhất, HVG sẽ đầu tư vốn để sở hữu 30 - 50% các chợ này, sau đó phát triển thêm để nâng tổng số chợ lên khoảng 30 - 50 trong những năm tiếp theo. Thứ hai, HVG sẽ bán cổ phần cho đối tác Mỹ và thông qua đó để đưa hàng vào các chợ này.

“Mục tiêu đưa ra là doanh thu bán hàng qua Mỹ mỗi năm đạt từ 500 - 700 triệu USD”, ông Minh chia sẻ.

HVG và các công ty con hiện đang xuất khẩu các sản phẩm cá sang nhiều nước trên thế giới, với doanh thu xuất khẩu hợp nhất 9 tháng đầu năm 2013 đạt hơn 3.219 tỷ đồng, chiếm 41,32% tổng doanh thu của Tập đoàn. Trong đó, riêng thị trường Mỹ đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu, tương đương gần 100 triệu USD.

Một số NĐT bày tỏ quan ngại rằng, HVG chuyên về chế biến xuất khẩu cá, nhưng nay lại mở rộng hoạt động kinh doanh sang các mặt hàng như gạo, nước mắm, nông sản… thì liệu có phù hợp. Ông Minh giải thích: “HVG không đầu tư sản xuất các mặt hàng này, mà chỉ thu mua loại có sẵn ở Việt Nam để xuất bán tại Mỹ”.

Trước yêu cầu của cổ đông giải thích về việc một số CTCK gần đây có nhận định HVG đang gặp rủi ro về việc Mỹ sẽ tăng gấp đôi thuế chống bán phá giá, đồng thời lưu ý rằng, HVG gần như không trực tiếp xuất khẩu vào Mỹ mà thông qua công ty con AGF để bán hàng vào thị trường này vì AGF không phải chịu chung mức thuế chống bán phá giá với HVG, ông Minh cho biết, chỉ cần sở hữu 5% thôi thì cả 2 công ty đã phải chịu chung mức thuế.

“Phiên điều trần sắp tới giữa các bên sẽ diễn ra vào tháng 12 này và phán quyết cuối cùng là vào tháng 3/2014, nên chưa thể nói được điều gì. Tuy nhiên, nếu so sánh giá xuất khẩu của HVG với các DN Việt Nam khác thì giá của HVG hiện đang cao nhất”.

Liên quan đến việc chào bán 30 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược Singapore, HVG sẽ chào bán 2 đợt: đợt 1 với 20 triệu cổ phần sẽ được tiến hành ngay sau ĐHCĐ thông qua và dự kiến sẽ hoàn tất trước 30/6/2014; đợt 2 với 10 triệu cổ phần còn lại sẽ được thực hiện sau 6 tháng kể từ ngày kết thúc đợt 1 và dự kiến sẽ kết thúc trước 31/12/2014. Giá chào bán tối thiểu là 28.000 đồng/CP. Sau khi hoàn tất cả 2 đợt chào bán, đối tác Singapore sẽ nắm 20% cổ phần. NĐT nước ngoài hiện đang sở hữu khoảng 10% HVG.

Theo ông Minh, việc bán cổ phần cho đối tác Singapore không phải vì HVG quá cần vốn. Hiện một số ngân hàng đang chào mời tín dụng với lãi suất rất tốt, lãi suất tiền đồng chỉ có 7%/năm, còn USD là 3,5%/năm. Nhưng HVG xem xét đối tác ở 2 yếu tố: bên cạnh yếu tố tài chính, đối tác phải có quan hệ rộng với các siêu thị ở nước ngoài.

Đối tác Singapore mà chúng tôi nhắc đến có quan hệ rất tốt với một tập đoàn siêu thị tại Indonesia, nên chúng tôi đã quyết định lựa chọn.

Ông Minh tiết lộ, trong kế hoạch phát triển mở rộng ở khu vực Đông Nam Á, HVG đang nghiên cứu đầu tư nuôi trồng, sản xuất và bán cá ngay tại Indonesia.

Sẽ tạm ứng cổ tức trước Tết

Một NĐT đã đề nghị HĐQT xem xét tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 10% trước Tết Nguyên đán. Ông Minh cho biết, HĐQT cũng đã nghĩ đến việc này và đang tính toán các cân đối về tài chính, tiền mặt… và sẽ sớm thông báo chốt danh sách cổ đông để tạm ứng cổ tức trước Tết.

Về việc chia cổ tức, ông Minh nói: “Ước tính, cả năm HVG đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 500 tỷ đồng. Dù không đạt chỉ tiêu lợi nhuận, nhưng tỷ lệ cổ tức vẫn được đảm bảo, vấn đề chỉ là thời điểm thanh toán. Kế hoạch chi trả cổ tức từ trước tới giờ luôn được thực hiện đầy đủ, thậm chí nhiều khi nói 1 nhưng lại chi trả tới 2, chứ chưa bao giờ thấp hơn”.

Ông Minh giải thích thêm, theo số liệu thì đúng là kế hoạch lợi nhuận 2013 không đạt, nhưng thực tế HĐQT đã tính toán cách ghi nhận lợi nhuận sao cho có lợi nhất và phần lợi nhuận chưa đạt trong năm 2013 sẽ được “giữ lại” cho năm 2014.

“Tôi đủ tự tin để nói rằng, chúng ta đã đi được một nửa chặng đường của kế hoạch 2014”, ông Minh khẳng định.

Theo Đức Luận

Đầu tư chứng khoán

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *