Doanh nghiệp 15/11/2013 07:24

Đại gia thuốc lá kiện Cục trưởng Cục Hải quan Cần Thơ

Công ty Philip Morris đã quyết định khởi kiện Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ ra Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ với đề nghị hủy toàn bộ Quyết định số 01/QĐ-HQCT về việc xử lý vi phạm hành chính về thuế trong lĩnh vực hải quan.

Vụ kiện này liên quan đến việc Cục Hải quan Cần Thơ sau khi kiểm tra sau thông quan, kiểm tra thuế tại Công ty Philip Morris có địa chỉ tại quận Cái Răng, TP. Cần Thơ đã có kết luận doanh nghiệp chưa kê khai khoản tiền phí bản quyền vào trị giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại tiết 1.2.5.1 Điểm 1.2.5 Khoản 1 Điều 14 Thông tư số 205/2010/TT-BTC.

Với thực tế này, vào tháng 8/2012, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định 219/QĐ-HQCT ấn định thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của công ty. Tổng số tiền thuế ấn định phải nộp là 4,95 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty Philip Morris còn bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong lĩnh vực hải quan với hành vi khai sai về trị giá tính thuế với hàng hóa nhập khẩu, dẫn tới thiếu số thuế phải nộp.

Trụ sở Cục Hải quan TP. Cần Thơ (Ảnh:ST)

Về phía Công ty Vinataba – Philip Morris, sau khi có các quyết định ấn định thuế và xử phạt vi phạm hành chính cũng đã chấp hành nộp thuế và tiền phạt vào ngân sách nhà nước theo đúng thời hạn quy định.

Tuy nhiên, sau đó Công ty Philip Morris đã có đơn khiếu nại, đề nghị xem xét lại việc xử lý vi phạm hành chính của Công ty. Tuy nhiên, cả hai lần khiếu nại của Philip Morris đều không có kết quả gì.

Bởi vậy Công ty Philip Morris đã quyết định khởi kiện Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ ra Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ với đề nghị hủy toàn bộ Quyết định số 01/QĐ-HQCT về việc xử lý vi phạm hành chính về thuế trong lĩnh vực hải quan.

Công ty TNHH Vinataba - Philip Morris (VPM) - là liên doanh của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) và Công ty PT Hanjaya Mandala Sampoerna Tbk ("Sampoerna") – công ty con của Tập đoàn PM Global Brands (PMI).

PMI đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, với việc thành lập Chi nhánh tại Việt Nam với tên gọi Philip Morris Vietnam S.A (PMV) và hợp tác với Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội (nay là Công ty Thuốc lá Sài Gòn) sản xuất thuốc lá điếu nhãn hiệu Marlboro.

Năm 2005, với việc mua lại phần vốn của phía nước ngoài trong công ty liên doanh Vinasa, PMI đã trở thành đối tác của Vinataba trong liên doanh này (trong đó Vinataba chiếm 51% và PMI chiếm 49%). Tiếp đó, để phù hợp với các quy định của Chính phủ, hai bên đã đàm phán đi đến thống nhất chuyển từ hình thức Hợp tác sản xuất sản phẩm Marlboro giữa Vinataba với Philip Morris sang hình thức liên doanh sản xuất tại Công ty Liên doanh Vinasa.

Đến tháng 11/2010, Công ty được UBND TP. Cần Thơ cấp giấy phép đổi tên thành công ty TNHH Vinataba – Philip Morris (VPM). Đồng thời kể từ ngày 01/01/2011, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình Liên doanh sản xuất và phân phối thuốc lá điếu.

Theo Thanh Hương
Đầu tư

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *